อาหารบำรุงสายตา

อาหารสุขภาพตา

อาหารบำรุงสายตา

ลูทีนและซีแซนทีน (Lutein&eaxanthin) ช่วยลดความเสี่ยมโรคตาได้ ทั้งที่เกิดจากความเสี่ยมกล้ามเนื้อดวงตาตามอายุ หรือการเกิดต้อกระจก ซึ่งพบมากในอาหารประเภท ผักใบเขียวเช้ม เช่น ผักโจม ผักเคล บร๊อคโคลี่ ผักกาดขาว ผักคะน้า ผักบุ้ง ตำลึงฯลฯ ผักผลไม้สีเหลือง เช่น แครอท ฟักทอง มันเทศ ฯลฯ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ เช่น โกจิเบอร์รี่ โดยเฉพาะลูทีน พบมากในไข่แดง อโวคาโด มะเขือเทศ

  • วิตามินซี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย พบมากในผักผลไม้ต่างๆ เช่น ส้ม แคนตาลูป มะละกอ พริกหยวก สตรอเบอร์รี่ องุ่น
  • วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ที่ดีได้ พบมากในถั่วอัลมอนด์ ซีเรียล ธัญพืชต่างๆ น้ำมัน(ที่มีการ เติมวิตามันอี)
  • กรดอะมิโนจำเป็น (Essential Fatty acids)โดยเฉพาะ โอเมก้า -23 (EPA,DHA) ซึ่งอยู่ในเรตินาของดวงตา ทำหน้าที่ซ่อมแซมดวงตาให้สดใส มีน้ำหล่อลื่นดวงตา ลดอาการตาแห้งได้อีกด้วย พบในอาหารประเภท ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล
  • สังกะสี Zinc ช่วยลดการเกิดจอประสาทตาเสื่อม ตาบอดกลางคืน ตามัว รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วย ซึ่งพบมากในอาหารทะเล หอยนางรม หอยแมลภู่ ตับ ถั่วดำ ธัญพืชต่างๆ ไข่และผลิตภัรฑ์ของนม


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
นักกำหนดอาหาร ศูนย์อายุรกรรม
ชั้น 1B โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK