ทำความเข้าใจโรคทางกระดูกและข้อ กับ นพ.ชัยสิทธิ์


รากฟันเทียม

อาการปวดหลังในคนอายุน้อย

หากถามถึงสาเหตุของอาการปวดหลังในคนอายุน้อย เกิดจากอะไรได้บ้างต้องบอกก่อนเลยว่าอาการปวดหลังในคนอายุน้อย มักไม่ค่อยเป็นจากความเสื่อม ถ้าไม่นับอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เป็นจากท่านั่งทำงาน กับการนั่งหลังงอ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เช่น เล่นมือถือ รวมทั้งการก้ม ดึง ยกของ หรือการออกกำลังกายมากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อเอ็น กับกระดูกหลังบาดเจ็บ ในบางรายมีอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รวมทั้งความผิดปกติของข้อกระดูกหลัง เช่นกระดูกสันหลังคด และความผิดปกติอื่นๆ เช่น นิ่วในท่อไต, เส้นเลือดใหญ่โป่งพอง และ มะเร็งที่เกิดในตัวกระดูกสันหลัง โดยปัจจัยเสี่ยงของการปวดหลัง นั้นมีตั้งแต่ท่าทางการนั่งทำงานที่ไม่ถูกต้อง กับการออกกำลังกาย หรือ ดึง ก้มยกของหนักเกินไปเป็นต้น

วิธีการรักษาและป้องกัน มีด้วยกัน 2 แบบ คือแบบไม่ผ่าตัด นั่นคือสามารถรับประทานยา ทำกายภาพบำบัดได้ และแบบผ่าตัด ในกรณีที่มีการกดทบเส้นประสาท การป้องกันสามารถปรับท่านั่งการใช้งาน ปรับท่ายกของให้ถูกต้อง คุกเข่าลงหรือย่อตัวลงยกของ อย่าก้มแล้วยกเลย หากมีภาวะกระดูกคดควรพบแพทย์ และหากมีอาการปวด มากกว่า 1 สัปดาห์ รับประทานยาแล้วไม่ดีขึ้น รวมทั้งมีอาการปวดตอนกลางคืน ซึ่งแนะนำให้พบแพทย์จะเป็นการดีที่สุดครับ

ส่วนท่าออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อหลัง และสามารถทำได้ง่ายๆ ได้ที่บ้าน ก็มีตั้งแต่ 1.ท่าบิดตัว โดยเริ่มจากการนอนหงาย แล้วงอเข่า บิดขาทั้งสองข้างไปข้างใดข้างหนึ่ง โดยที่ลำตัวบิดไปด้านตรงข้าม ทำค้างไว้ 1-2 นาที แล้วสลับข้าง 2.ท่างู เริ่มจากนอนคว่ำ วางมือบนพื้น ระดับเดียวกับหัวไหล่ แล้วค่อยๆยกลำตัวขึ้น เหมือนงู ทำค้างไว้ 1-2 นาทีและ 3.ท่าดึงหัวเข่า เริ่มจากการนอนหงาย แล้วงอเขาข้างใดข้างหนึ่ง เท้าอีกข้างวางราบกับพื้น จากนั้นเอามือดึงเข่าให้ชิดหน้าอกมากที่สุด ขณะที่เท้าอีกข้างกดปลายเท้าลง ค้างไว้ 3 วินาที แล้วทำสลับข้าง

ทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของกลุ่มคนอายุน้อยที่มักจะมีอาการปวดหลังให้ได้ทำความเข้าใจถึงสาเหตุของอาการปวด รวมทั้งวิธีป้องกันต่างๆ ที่สำคัญเลยควรออกกำลังกายในท่าที่เป็นประโยชน์ต่อหลัง เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง และห่างไกลจากอาการปวดหลังในขณะที่อายุยังน้อยได้อีกทางหนึ่ง



นพ.ชัยสิทธิ์ ศุภประการ
นพ.ชัยสิทธิ์ ศุภประการ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK