ข้อเข่าเสื่อม ซ่อมได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเข่าเสมอไป

ข้อเข่าเสื่อม, ผ่าตัดข้อเข่า, ซ่อมเข่า, ปวดเข่าเรื้อรัง

คุณบุญส่ง ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม อายุ 76 ปี ที่ทางเดินมาจาก จ.เพชรบุรี เพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสุขุมวิท เพราะมีอาการนั่งยอง ๆ ไม่ได้ตั้งแต่อายุ 42 ปี แต่ไม่เคยคิดว่าตนเองจะเป็นข้อเข่าเสื่อม เลยไม่ได้ใส่ใจมากนัก จนเมื่อเริ่มมีอาการปวดเข่าผิดปกติ จึงตัดสินใจเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และพบว่าเป็น “โรคข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง”

คุณบุญส่งมีอาการปวดมานานกว่า 3 ปี เคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านแต่แพทย์แนะนำให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมด จึงเกิดความกังวลใจ เพราะเกรงว่าจะไม่สามารถกลับมาใช้งานข้อเข่าได้เหมือนดั่งธรรมชาติ จึงตัดสินเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโรคกระดูกและข้อที่โรงพยาบาลสุขุมวิท เพราะทราบว่ามีแนวทางการรักษาที่หลากหลาย

Q : มีอาการปวดเข่ามานานหรือยัง?

A : มีอาการปวดมานาน มากกว่า 3 ปีแล้ว แรก ๆ ก็ปวดไม่มาก แต่พอเราทิ้งไว้นานเข้า ก็ปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ

Q : ทราบมาก่อนหรือไม่ว่าตนเองเป็นโรค “ข้อเข่าเสื่อม”?

A : ทราบว่าตนเองเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะเคยไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ลองรักษามาหลายวิธี ทั้งการทานยา ฉีดยาแก้ปวด ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า แต่ก็ไม่ดีขึ้น

Q : มีอาการอย่างไรบ้าง?

A : จะมีอาการปวดที่บริเวณเข่าและหลังข้อเข่า ปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำกิจวัตรประจำวันได้ลำบาก ลุก-นั่ง ไม่สะดวก นั่งยอง ๆ หรือพับเพียบไม่ได้เลย

Q : ทำไมถึงตัดสินใจมารักษาที่โรงพยาบาลสุขุมวิท?

A : บังเอิญได้ดูทีวี รายการอุ่นใจใกล้หมอ เรื่องการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน จึงลองให้ลูกโทรเข้ามาปรึกษาและนัดหมายเพื่อเข้ามาพบแพทย์ เพราะคิดว่าอาจมีวิธีการรักษาอื่น ๆ ที่เหมะสมกับเรา โดยไม่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมด ซึ่งเมื่อได้มาพบแพทย์แล้ว แพทย์ให้คำแนะนำอย่างดีพร้อมกับทางเลือกในการรักษา ซึ่งในกรณีที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ ผิวข้อเข่าเสื่อมเพียงบางส่วน สามารถรักษาด้วยการเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วนได้ ไม่ต้องเปลี่ยนเข่าทั้งหมด

Q : เมื่อทราบว่าต้องผ่าตัดทั้ง 2 ข้าง กลัวและกังวลหรือไม่?

A : ไม่กลัวเลยถ้าจะต้องผ่านตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน กลับรู้สึกดีใจด้วยซ้ำ เพราะไม่ต้องเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมด เราเคยเห็นคนอื่น ๆ ที่เขาเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมดแล้วไม่สามารถกลับมาใช้งานข้อเข่าได้เหมือนเดิม มีข้อกำจัดหลายอย่าง ทำให้เราไม่อยากผ่าตัด แต่พอได้เข้ามาปรึกษาคุณหมอแล้ว เราสบายใจเลย ไม่กลัว เรามีทางเลือกในการรักษา และยังได้รับคำแนะนำมากมาย

Q : หลังผ่าตัดแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เดินได้ภายในกี่วัน อาการปวดเข่าที่เคยมีหายหรือไม่?

A : หลังผ่าเข่า 2 วัน ก็สามารถลุกขึ้นเดินได้ ช่วงแรก ๆ อาจยังต้องใช้ที่ช่วยประคอง เพราะเราผ่าทั้ง 2 ข้าง แต่อาการปวดเข่าหายไป มีเพียงอาการเจ็บแผลเล็กน้อย ซึ่งในระหว่างนอนพักที่โรงพยาบาลแพทย์ก็ให้ทำกายภาพทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นนการฝึกงอเข่าด้วยเครื่อง การฝึกเดินขึ้นลงบันได และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งก็ดีนะ ช่วยให้เราฟื้นตัวได้เร็ว ใช้งานข้อเข่าได้อย่างถูกต้อง เพราะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเราอยู่ตลอด

Q : อยากให้กล่าวถึงประทับใจที่มีเมื่อมารักษาที่โรงพยาบาลสุขุมวิท

A : คุณหมอใจดีมาก ให้คำแนะนำเราอย่างดีในเรื่องแนวทางการรักษา เจ้าหน้าที่-พยาบาลก็ดูแลเราอย่างดี ประทับใจเรื่องการให้บริการและการรักษาข้อเข่าเสื่อมที่นี่

Q : ฝากถึงผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่ทนปวดทรมาน กลัวการผ่าตัด?

A : คำว่าผ่าเข่าเนี่ย ฟังดูแล้วอาจจะน่ากลัว แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิดเลย แผลเล็กมาก นอนพักที่โรงพยาบาลไม่กี่วันก็กลับบ้านได้ บางทีเราก็ต้องเลือกว่าเราจะก้าวข้ามความกลัวนี้หรือเราจะมานั่งทนทรมานจากอาการปวดเข่า พอผ่าเสร็จแล้วจะรู้เลยว่าไม่น่ากลัวอย่างที่เราคิดเลย กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีความสุขอีกครั้ง

คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )




 




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK