GADGET ตัวช่วยเรื่องสุขภาพ ที่คนรักสุขภาพควรรู้

Gadget1

ตอนที่ 1

“Heart Rate อัตราการเต้นของหัวใจ”


ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนาฬิกาข้อมือที่มีไว้สำหรับบอกเวลาธรรมดา ก็ธรรมดาไปเสียแล้ว ปัจจุบันนาฬิกา Smart Watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ นี้ได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของคนยุคสมัยนี้มากขึ้น และตอบโจทย์สุขภาพอย่างรอบด้าน นอกจากนั้นคือ เจ้านาฬิกาอัจฉริยะนี้ก็ยังทำหน้าที่เปรียบเสมือนโค้ชเวลาออกกำลังกาย เพื่อนสำหรับนักเดินทาง และยังเป็นเหมือนพยาบาลคอยดูแลสุขภาพให้เราอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ถึงแม้ว่านาฬิกาอัจฉริยะ จะมีฟังก์ชั่นรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากมาย แต่หนึ่งในฟังก์ชั่นแรกที่เราอยากแนะนำสำหรับสายสุขภาพก็คือ ฟังก์ชั่นตรวจวัด Heart Rate หรือ อัตราการเต้นของหัวใจ

Heart Rate สัญญาณชีพจร หรืออัตราการเต้นของหัวใจนี้ มีหน่วยเป็น bpm ย่อมาจาก beats per minute ใน 1 นาที หัวใจเต้นกี่ครั้งซึ่งโดยปกติแล้วมนุษย์เราจะมีอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 60 – 100 ครั้งต่อนาที หากมีความผิดปกติของอัตราการเต้นของหัวใจ บางช่วงที่เป็นๆ หายๆ หรือไปพบแพทย์แล้วไม่มีอาการ ซึ่งถ้าตรวจขณะไม่มีอาการก็มักจะตรวจไม่เจอ ดังนั้นนาฬิกาอัจฉริยะ จะกลายเป็นตัวช่วยสำคัญ เพราะสามารถบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจได้ตามที่ตั้งไว้ หรือบางแบรนด์ก็สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ตลอดเวลาตามที่เราต้องการ ทั้งขณะพัก เดิน หายใจ ออกกำลังกาย เพื่อให้แพทย์ผู้รักษา สามารถนำข้อมูลนี้ ไปวินิจฉัยโรคต่อได้

Gadget2

ส่วนจะมีนาฬิกาอัจฉริยะแบรนด์ไหน ที่มีฟังก์ชั่นตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ที่รักสุขภาพบ้าง โดยในกลุ่มนี้ก็มี Apple Watch, Samsung Galaxy Watch, TicWatch, Xiaomi Amazfit, Huawei Honor Band, SKMEI smart watch เป็นต้น ดูๆ ไปแล้วฟังก์ชั่นด้านสุขภาพอาจจะมีความใกล้เคียงกัน แต่แตกต่างกันที่ราคา ดีไซน์ ขนาด ซึ่งผู้ที่รักสุขภาพจะพิจารณาตามความเหมาะสมของตนเอง


นพ.อภิชัย โภคาวัฒนา
นพ.อภิชัย โภคาวัฒนา
แพทย์อายุรกรรมโรคหัวใจและหลอดเลือด
เฉพาะทางโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ



นพ. นิวิธ กาลรา

นพ. นิวิธ กาลรา
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ศูนย์โรคหัวใจ
ชั้น 6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 665, 666


ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล: