เกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP (Pure Platelet Rich Plasma)

PURE PRP

การรักษาข้อเข่าด้วยการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP (Pure Platelet Rich Plasma)

ใครที่เคยเจอกับอาการปวดเข่า คงรู้ดีว่า เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตมาก เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็อาจจะมีอาการเจ็บปวด บางคนอาจจะกลัวการมาหาหมอ เพราะกลัวว่าต้องผ่าตัดและทำให้เสียทั้งเวลาในการพักฟื้น เสียเงิน และ อาจจะมีความเสี่ยงในการกลับมาใช้เข่าไม่ได้ดีเหมือนเดิมอีกต่างหาก แต่จริงๆแล้วในปัจจุบัน เรามีวิธีการรักษาข้อเข่าใหม่ๆ มากมาย และวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากก็คือการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP

เทคโนโลยีการรักษาอาการปวดข้อแบบใหม่ที่ไม่ต้องผ่าตัดไม่ต้องฉีดสเตียรอยด์


การรักษาข้อเข่าด้วยการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP คือ เกล็ดเลือดที่มีความเข้มข้นกว่าเกล็ดเลือดในกระแสโลหิตทั่วไปอย่างน้อย5 เท่า ยิ่งความเข้มข้นสูงประสิทธิภาพในการรักษายิ่งเห็นผลชัดเจน โดย Pure PRP จะได้จากการเจาะเลือดของผู้ป่วยเองแล้วนำไปปั่นให้ตกตะกอนด้วยความเร็วรอบที่เหมาะสม PurePRP ประกอบไปด้วย Growth factor มากมายหลายชนิด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นเลือด กระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมเส้นเอ็นกล้ามเนื้อ และกระดูกอ่อนตามธรรมชาติ

 

ข้อดี/จุดเด่นของการรักษาด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด PurePRP

นอกจากช่วยลดอาการปวดในระยะเวลาอันสั้นแล้วการรักษาด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงยังมีความปลอดภัยสูงเนื่องจากเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงถูกสกัดจากเลือดของผู้ป่วยเอง จึงไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านหรือผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์

การรักษาด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP เหมาะสมกับโรคอะไรบ้าง?

  1. โรคข้อเข่าเสื่อม
  2. ไขข้ออักเสบ
  3. เอ็นข้อเข่าอักเสบ
  4. เอ็นข้อไหล่ฉีก หรืออักเสบ
  5. เอ็นร้อยหวายอักเสบ
  6. เอ็นฝ่าเท้าอักเสบ
  7. เอ็นอักเสบที่ข้อศอกด้านนอก(Tennis Elbow)
  8. เอ็นอักเสบที่ข้อศอกด้านใน(Golfer Elbow)
  9. การบาดเจ็บของเส้นเอ็น หรือกล้ามเนื้อ
PURE PRP

Pure PRP แตกต่างจาก PRP อย่างไร

หลายๆคนอาจจะมีคำถามว่าเหตุใด เกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP จึงมีราคาต่างจาก PRP ทั่วๆไป? PRP ที่ไหนก็หมือนกันจริงหรือไม่?
ข้อเท็จจริงคือ ขั้นตอนการสกัด PRP ที่แตกต่างกันนั้น ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการรักษาและความสะอาด ปลอดภัยที่แตกต่างกัน โดยเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRPมีความแตกต่างจากPRP ทั่วไป 3 ประการดังต่อไปนี้

  1. เกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP มีความเข้มข้น สูง ถึง 16-21 เท่า ซึ่งทำให้ ย่อมส่งผลต่อการรักษาที่ดีกว่า มีข้อมูลทางการแพทย์สนับสนุนว่า ควรใช้ PRP ที่มีความเข้มข้นขั้นต่ำ 5 เท่าขึ้นไปจึงจะทำให้การรักษาได้ผล ยิ่งสามารถสกัด PRP ที่มีความเข้มข้นสูง ยิ่งให้ผลการรักษาที่ชัดเจน รวดเร็ว มากกว่า PRP ที่ความเข้มข้นต่ำ ทุกท่านลองจินตนาการว่าในเวลาที่ร่างกายเกิดการบาดเจ็บ ระหว่างการใช้ PRP 500,000 plt กับการใช้ PRP 4,000,000 Plt ในการรักษาฟื้นฟู อย่างไหนจะหายจากการบาดเจ็บได้รวดเร็วกว่ากัน?
  2. การใช้เวชภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการสกัด Pure PRP โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นระบบปิด จึงสะอาดและปลอดเชื้อ ทำให้หมดกังวลเรื่องการติดเชื้อจากการฉีด Pure PRP
  3. มีการกระตุ้นเพื่อเพิ่มระดับ Growth Factor ให้สูงขึ้นถึง 2 เท่า โดยเป็นการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นมาผ่านแรงเสียดทานด้วย Capillary Tube ขนาดเล็ก ซึ่งช่วยเร่งกระบวนการรักษาฟื้นฟูให้เห็นผลไวขึ้น อีกทั้งยังมีความปลอดภัยมากกว่าการกระตุ้นด้วยสารเคมี ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพ้ได้

มีงานวิจัยในสัตว์ทดลองเปรียบเทียบการสมานแผลระหว่างการใช้ PRP ธรรมดา กับการใช้ PRP ที่ผ่านการกระตุ้นแล้ว โดยงานวิจัยพบว่า PRP ที่ผ่านการกระตุ้นนั้น สามารถสมานแผลได้ในระยะเวลาเพียง 15 วันเท่านั้นเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อเทียบเคียงกับการรักษาอาการบาดเจ็บในรูปแบบอื่น จึงมีแนวโน้มว่าผลการรักษาจะเห็นผลได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

อยากรักษาด้วย เกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด Pure PRP ต้องทำไง?

สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่รพ.สุขุมวิท เพื่อเปรียบเทียบทางเลือกในการรักษาที่เหมาะสมก่อนตัดสินใจ เพราะการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นสูงชนิด (PRP) มีหลายที่ และแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันโดยบางที่ก็เป็น Pure PRP ซึ่งให้ผลการรักษาที่ดีกว่าแต่บางทีก็เป็นแค่ PRP ธรรมดาซึ่งให้ผลการรักษาที่ด้อยกว่าดังนั้น อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกการรักษาครับ
#PurePRP #เกล็ดเลือดเข้มข้นชนิดสูง #ปวดเข่า #รักษาอาการปวดข้อ #ข้อเข่า #การรักษาเข่า


คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )



นพ. พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส
"นพ. พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส"
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ

ดร.นพ. พีร์ วิทูรพณิชย์
"ดร.นพ. พีร์ วิทูรพณิชย์"
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111
VAR_INCL_CK