ตรวจสุขภาพประจำปีสำคัญอย่างไร?

ทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปี

ทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพ เป็นการประเมินสุขภาพ เพื่อตรวจเช็คสภาพความสมบูรณ์และความผิดปกติของร่างกาย ทำให้เราสามารถเตรียมความพร้อมในการปรึกษาแพทย์เพื่อดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งหากพบความผิดปกติตั้งแต่เริ่มต้น จะสามารถช่วยวางแผนในการรักษาได้ทันก่อนที่จะลุกลาม หรือมีโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพราะในแต่ละคนมีปัจจัยความเสี่ยงที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ทั้งในเรื่องของ พฤติกรรมการทานอาหาร ความเครียด การพักผ่อนและการนอนหลับ หรือแม้แต่กรรมพันธุ์ ดังนั้นการตรวจสุขภาพ จะช่วยปรับรูปแบบในการดำรงชีวิตประจำวันของคนเราให้ดำเนินไปในทิศทางอย่างถูกวิธีและป้องกันได้ทันการ

หลายคนอาจไม่คาดคิดว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเราอย่างไม่ระมัดระวัง จะสามารถทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ขึ้นกับตัวเราได้มากมาย ยิ่งสังคมเมืองในปัจจุบัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้คนเรามีการเคลื่อนไหวร่างกายที่น้อยลง รวมทั้งการกินอาหารในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกาย การกินอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสหวาน อาหารรสเค็ม ที่มากเกินความพอดี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะทำให้เกิด โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้น การตรวจสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยดูแลสุขภาพเชิงป้องกันเพื่อปรับแนวทางการใช้ชีวิตได้อย่างดี เช่น

  1. การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด (FBG)
  2. การตรวจค่าน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1c) และการตรวจปัสสาวะ จะช่วยคัดกรองและลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน
  3. การตรวจวัดระดับไขมันในเลือด เพื่อดูระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ จะช่วยประเมินความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูงที่จะก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย
ตรวจสุขภาพประจำปี

นอกจากนี้ โรคหัวใจ ยังเป็นโรคที่พบได้บ่อย และอาจไม่แสดงอาการที่ชัดเจนในระยะเริ่มต้น

  1. การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) จะช่วยคัดกรองความผิดปกติของหัวใจเบื้องต้น
  2. การตรวจสมรรถภาพหัวใจด้วยการวิ่งสายพาน (EST) เพื่อทดสอบการทำงานของหัวใจขณะออกลังกายโดยการเดินสายพาน จะช่วยประเมินภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ในขณะที่หัวใจกำลังทำงานซึ่งช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคเกี่ยวกับหัวใจได้อย่างชัดเจนและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

สำหรับสุขภาพสตรี โรคร้ายของสตรีที่พบได้บ่อยในผู้หญิง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

  1. การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (ThinPrep Pap Test) เพื่อตรวจคัดกรองหาเซลล์ที่ผิดปกติตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูก
  2. - กลุ่มที่อายุน้อยกว่า 30 ปี การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกภายใน 3 ปี
    - กลุ่มที่อายุมากกว่า 30 ปี ควรตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เป็นประจำทุกปีและตรวจหาเชื้อเอชพีวี (HPV DNA Test) ทุก 3 ปี นอกจากการป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว คุณผู้หญิงยังสามารถป้องกันการเกิดโรคได้ โดยการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อเอชพีวี (Human Papillomavirus Vaccine)
  3. การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม (Digital Mammogram with Breast Ultrasound) เหมาะสำหรับผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจทุก 1-2 ปี แต่หากมีปัจจัยเสี่ยง แนะนำให้ตรวจเป็นประจำทุกปี

การตรวจคัดกรองมะเร็งสตรีเหล่านี้ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและการตรวจพบมะเร็งระยะแรกเริ่มยังช่วยในการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพ ยังสามารถช่วยตรวจหาความผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกายได้อีกด้วย เช่น

  1. การตรวจสารบ่งชี้มะเร็ง เช่น มะเร็งตับ มะเร็งระบบทางเดินอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งอื่น ๆ
  2. การตรวจวัดระดับกรดยูริก เพื่อตรวจหาโรคไขข้ออักเสบหรือเก๊าท์
  3. การตรวจเอกซเรย์ปอดและหัวใจ เพื่อตรวจหาความผิดปกติของปอดและหัวใจ
  4. การตรวจการอัลตราซาวด์ในช่องท้อง เพื่อดูอวัยวะในช่องท้อง เช่น เนื้องอก ถุงน้ำ นิ่วและตับ
  5. การตรวจสุขภาพอื่น ๆ เช่น การตรวจวัดการได้ยิน การตรวจวัดสายตา หรือการตรวจสุขภาพฟัน เป็นต้น

ดังนั้นอย่าลืมว่า “สุขภาพดีไม่มีขาย แต่เราสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง” ควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพอย่างเป็นประจำ จะทำให้เรารู้แนวโน้มสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตและช่วยส่งเสริมให้เรามีสุขภาพที่ดีต่อไปได้อีกด้วย




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์ตรวจสุขภาพ
ชั้น 6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 17.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 682, 683

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

   
VAR_INCL_CK