6 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

6 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

6 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย


การป่วยบ่อยครั้ง เป็นสัญญาณหนึ่งที่อาจเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในร่างกายกำลังอ่อนแอ เพราะระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายคนเรานั้น ทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม ที่เป็นอันตรายไม่ให้เข้ามาทำอันตรายต่อร่างกาย การเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อรับมือกับสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามาสู่ร่างกายของเรานั้น สามารถทำได้ง่ายๆโดยการปฏิบัติ 6 วิธี ดังนี้


นอนหลับให้เพียงพอ

  • 1. นอนหลับให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละคืน จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะการนอนน้อยหรือการอดนอน จะทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ

ลดความเครียด

  • 2. ลดความเครียด เพราะความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง หมั่นทำจิตใจให้แจ่มใส หรือออกไปทำกิจกรรม เพื่อเป็นผ่อนการคลายจากความเครียด

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

  • 3. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้งอาหารหลักอย่างโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ นอกจากนี้อาจทานวิตามินในกรณีที่รับประทานอาหารไม่เพียงพอ เพื่อช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่ดีต่อร่างกาย

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ

  • 4. การออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดี ทำให้เม็ดเลือดขาว สามารถจัดการกับเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น ลดโอกาสการเกิดโรคได้มากขึ้น

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลง

  • 5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลง โดยลดการทานอาหารหวาน ลดดื่มแอลกอฮอล์ เลิกสูบบุหรี่ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

  • 6. หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ และฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของแพทย์ เราสามารถเริ่มดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การดูแลร่างกาย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่ดี มาจากร่างกายที่แข็งแรง



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมศูนย์อายุรกรรม
รพ.สุขุมวิท ชั้น 1B
โทร. 02-391-0011 ต่อ 225, 226, 227


ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

 
     

VAR_INCL_CK