ปวดเข่าเรื้อรัง เลือกการรักษาด้วยการผ่าตัดซ่อมเข่า หลังผ่าตัดเดินได้ปกติดังเดิม

ข้อเข่าเสื่อม, ผ่าตัดข้อเข่า, ซ่อมเข่า, ปวดเข่าเรื้อรัง

เทคนิคการรักษาข้อเข่าเสื่อมการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน (UKA – Unicompartment Knee Arthroplasty)

การรักษาด้วยวิธีการซ่อมเข่า หรือผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วนสำหรับการรักษาคนไข้ระยะปานกลาง หรือข้อเข่าเสื่อมและผิวข้อสึกไปบางส่วน คือ การผ่าตัดเอาผิวข้อเข่าเฉพาะส่วนที่เสื่อมออก โดยเก็บรักษาผิวข้อเข่าในส่วนที่ยังอยู่ในสภาพดีไว้ แล้วทดแทนด้วย ผิวข้อเทียมเพียงบางส่วน ซึ่งในอดีตผู้ป่วยที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม มักนิยมผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมทั้งหมด (TKA) ซึ่งพบว่าต้องยอมสูญเสียผิวข้อเข่าส่วนที่ยังอยู่ในสภาพดีไป ทำให้มักไม่สามารถใช้ข้อเข่าได้เหมือนธรรมชาติ ไม่สามารถ นั่งกับพื้น นั่งยอง ๆ พับเพียบ ขัดสมาธิ รวมทั้งวิ่ง หรือ ออกกำลังกายได้ ดังนั้นการผ่าตัดซ่อมเข่าหรือผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน จึงเป็นวิธีที่ทำให้สามารถกลับมาใช้งานข้อเข่าเดิมได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ข้อดีของการรักษาโดยการผ่าตัดซ่อมเข่าหรือผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน UKA

  • บาดแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลงมาก เจ็บน้อย
  • เสียเลือดในการผ่าตัดลดลง
  • สามารถทำให้ผู้ป่วยเดินได้เร็วกว่าการผ่าตัดด้วยวิธี แบบเดิม
  • ผู้ป่วยเริ่มเดินได้ภายใน 1-2 วันหลังการผ่าตัด และ ทำงาน ได้ตามปกติภายใน 3-4 สัปดาห์
  • มีภาวะการแทรกซ้อนน้อยลง
  • สามารถเก็บเส้นเอ็น และผิวข้อเข่าส่วนที่ดีเอาไว้ได้
  • สามารถใช้ข้อเข่าได้ดีใกล้เคียงธรรมชาติ เช่น นั่งกับพื้น นั่งยอง ๆ พับเพียบ ขัดสมาธิ รวมทั้งวิ่ง หรือ ออก กำลังกายได้

ข้อจำกัดของการผ่าตัดซ่อมเข่า หรือการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน UKA

  • การผ่าตัดวิธีนี้ทำได้ยากกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีแบบเดิม จำเป็นต้องใช้แพทย์ที่มีความชำนาญในการผ่าตัดเป็นพิเศษ
  • ไม่เหมาะที่จะทำการผ่าตัดในผู้ป่วยที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมหรือข้อเข่าผิดรูปมาก
  • ผู้ป่วยที่มีภาวะกระดูกพรุนขั้นรุนแรง หรือมีน้ำหนักตัวมาก อาจไม่เหมาะสม

เรามาลองมาดูเคสคนไข้คุณวีณา ประชากริซ อายุ 65 ปี คนไข้ผ่าตัดซ่อมเข่าหรือเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน UKA ที่เข่าขวา และ ผ่าตัดส่องกล้อง Knee Arthoscopy ที่เข่าซ้ายกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอาการดีขึ้นอย่างไรบ้าง

ทนปวดเข่าขวาจากโรคข้อเข่าเสื่อมมานานแล้ว ยิ่งเดินยิ่งปวดมากค่ะ เดินทางไปไหนมาไหนก็ลำบาก แต่เราก็ทน เพราะเห็นคนรู้จักไปผ่าตัดเปลี่ยนเข่ามาแล้วใช้เวลาพักฝืนนาน และมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตค่อนข้างเยอะ นั่งพับเพียบไม่ได้ ลุกนั่งลำบาก เราก็กลัวการผ่าตัดเปลี่ยนเข่ามาก เลยทนเพราะเป็นแค่ข้างขวาข้างเดียว เผอิญสามีเปิดดูรายการอุ่นใจใกล้หมอ ทางช่อง MCOT HD 30 แล้วเห็นโรงพยาบาลสุขุมวิท มีการรักษาที่เรียกว่าซ่อมเข่า สำหรับผู้เป็นข้อเข่าเสื่อม สามีก็รีบเรียกให้มาดู พอเราดูแล้ว ก็น่าสนใจเราไม่อยากเปลี่ยนเข่าทั้งหมด ดูแล้วน่าจะช่วยรักษาเราได้ อีกทั้งเข่าข้างซ้ายก็เริ่มปวดเพราะเกิดจากอุบัติเหตุประมาณ 2 เดือนกว่า เราก็คิดว่าเข่าน่าจะเริ่มเสื่อมด้วย เลยตัดสินใจมาพบคุณหมอพร้อมกันทีเดียว เชื่อไหมคะ บ้านอยู่แถวพุทธมณฑล ขับรถมาที่โรงพยาบาลสุขุมวิททันที เพื่อมารักษากับ แพทย์ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ พอมาถึงคุณหมอก็ทำการตรวจเข่าขวาซึ่งพบว่าเสื่อมมาก ส่วนเข่าซ้ายข้างที่เราเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถมาสัก 2 เดือนกว่า พบว่ามีอาการเสื่อมของข้อเข่าบ้างเล็กน้อยร่วมกับหมอนรองเข่าฉีกขาด เลยได้รับคำแนะนำสำหรับเข่าข้างขวาให้รักษาด้วยการซ่อมเข่าหรือผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน ซึ่งยังคงสภาพข้อเข่าเดิมเราไว้ (UKA – Unicompartment Knee Arthroplastry) และเข่าข้างซ้ายรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้องโดยแผลเล็กกว่า 1 cm. (Knee Arthoscopy) ซึ่งทำการผ่าตัดพร้อมกันเลยในวันเดียว หลังจากรับการผ่าตัดแล้ว ที่โรงพยาบาลสุขุมวิทก็มีทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟูคอยดูแลให้เราสามารถเดินได้ปกติได้เร็วขึ้น หลังจากผ่าตัดไม่กี่วัน ก็สามารถเดินได้ปกติ อาการปวดเข่าหายไป ดิฉันและครอบครัวประทับใจมาก ถือเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลสุขุมวิทแห่งนี้ ขอบคุณถึงความเชี่ยวชาญในการแพทย์มาก ๆ ค่ะ

#ปวดเข่า #เข่าเสื่อม #ผ่าตัดส่องกล้อง #ซ่อมเข่า #เปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียม #UKA #ปวดเข่าเรื้อรัง #KneeArthoscopy

คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )





สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

 

VAR_INCL_CK