รักษาข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงวัยโดยไม่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนเข่า เลือก ซ่อมเข่า เก็บข้อเข่าเดิมไว้ ใช้ได้เหม

ข้อเข่าเสื่อม, ผ่าตัดข้อเข่า

รักษาข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงวัยโดยไม่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนเข่า
เลือก “ซ่อมเข่า” เก็บข้อเข่าเดิมไว้ ใช้ได้เหมือนปกติ

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็น อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยจะต้องทรมานจากอาการปวดเข่า ทำให้คุณภาพการใช้ชีวิตลดลง แต่ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยที่ทำให้การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้ผลที่ดีขึ้น พร้อมด้วยทางเลือกการรักษาที่หลากหลาย สามารถช่วยให้คนไข้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

ดังเช่น คุณนงเยาว์ สอนง่าย ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง วัย 72 ปี เจ้าของฟาร์มโคนมแห่งหนึ่งในโคราช ที่ตัดสินใจเดินทางมาจากโคราชด้วยตนเองเพื่อเข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวกับ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ ที่โรงพยาบาลสุขุมวิท เพราะเชื่อมั่นในเทคโนโลยีการรักษาและความเชี่ยวชาญของแพทย์

ข้อเข่าเสื่อม กับปัญหาในการใช้ชีวิต

คุณนงเยาว์ มีอาการข้อเข่าเสื่อมและต้องเผชิญกับอาการปวดมานานกว่า 1 ปี ทำได้เพียงแค่ทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการทุกครั้งที่ปวด เมื่อมีอาการมากขึ้น เคยตัดสินใจข้ารับการรักษาด้วยการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแต่ก็ไม่ดีขึ้น อีกทั้งไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด จึงทำให้ไม่ทราบสาเหตุของอาการอย่างแน่ชัด จากเดิมที่เป็นคนร่างกายแข็งแร็ง สามารถเดินไปทำงานต่าง ๆ ในฟาร์มและยังสามารถขับรถเพื่อส่งสินค้าเองได้ แต่เมื่อเริ่มมีอาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรงขึ้น ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำได้ตามปกติ การลุก-นั่งลำบาก ไม่สามารถยืน เดิน หรือขับรถนาน ๆ ได้เหมือนเดิม อาการปวดเข่ารบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

การตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำ เพื่อการรักษาที่ตรงจุด

เมื่อตัดสินใจเข้ารับการตรวจกับ ที่โรงพยาบาลสุขุมวิท แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดด้วยการตรวจเข่าและเอกซเรย์ ซึ่งผลออกมาพบว่า ข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง และยังมีก้อนหินปูนที่เข่าข้างขวาร่วมด้วย แพทย์ก็แนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ แบ่งเป็น 2 วิธี คือ

  1. การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) จำนวน 3 เข็ม เพื่อรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมที่ข้างซ้าย เนื่องจากยังเสื่อมไม่มาก ซึ่งการฉีด PRP นั้นเป็นการฉีดเกล็ดเลือดเข้าไปในเข่าเพื่อซ่อมแซมผิวข้อเข่าที่เสื่อมให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด
  2. ส่วนข้างขวานั้นมีอาการเสื่อมมากกว่าและมีหินปูนที่ข้อเข่า แพทย์จึงแนะนำให้ “ผ่าตัดซ่อมเข่า หรือที่เรียดว่าการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน (UKA)” ซึ่งเป็นการตัดเอาผิวข้อเข่าส่วนที่เสื่อมออกเพียงเท่านั้น และทดแทนด้วยผิวข้อเข่าเทียม ส่วนเส้นเอ็น ลูกสะบ้า และผิวข้อส่วนที่ยังดีอยู่ ยังคงเก็บไว้เหมือนเดิม ซึ่งจะทำให้คนไข้สามารถใช้งานข้อเข่าได้ตามปกติและใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งคุณนงเยาว์เองเคยได้รับคำแนะนำจากที่อื่นให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมด จึงทำให้คนไข้ค่อนข้างกังวลกับการผ่าตัด เพราะเกรงว่าหากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าใหม่ทั้งหมด จะไม่สามารถกลับมาใช้งานข้อเข่าได้เหมือนธรรมชาติดังเดิม แต่เมื่อได้คุยกับคุณหมออย่างละเอียด ก็ทำให้คลายความกังวลและมั่นใจในการรักษามากขึ้น

แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ใช้งานข้อเข่าได้เหมือนเดิม

หลังการผ่าตัดเพียง 2 วัน คุณนงเยาว์ก็สามารถลุกขึ้นเดินเองได้โดยไม่ต้องมีคนประคอง ใช้เพียงไม่ค้ำยันเท่านั้น และสามารถช่วยเหลือตัวเอง ทำกิจวัตรต่าง ๆ ได้ โดยไม่รู้สึกเจ็บหรือปวดบริเวณแผลผ่าตัด อีกทั้งยังมีการฝึกเดิน ฝึกงอเข่า โดยมีนักกายภาพบำบัดและแพทย์ผู้ผ่าตัดคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด จึงยิ่งทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้ไว

และหลังการผ่าตัดเพียง 1 เดือน คุณนงเยาว์สามารถลุกนั่งได้อย่างคล่องแคล่ว นั่งขัดสมาธิหรือนั่งพับเพียบได้โดยไม่รู้สึกปวดเข่าหรือบริเวณแผลผ่าตัด กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องทรมานกับการทนปวดเข่า มีความสุขกับการใช้ชีวิตอีกครั้ง


คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111

 



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK