เทคโนโลยีส่องกล้อง ช่วยรักษานิ่วในถุงน้ำดี ไส้ติ่ง ไส้เลื่อน

ผ่าตัดส่องกล้อง

เทคโนโลยีส่องกล้อง Laparoscopy Surgery ช่วยรักษา นิ่วในถุงน้ำดี, ไส้ติ่ง, ไส้เลื่อน

เทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องหรือ Laparoscopy Surgery คือการผ่าตัดที่ใช้เทคโนโลยีโดยใช้กล้องแทงผ่านผนังหน้าท้องเข้าไปทางช่องท้อง เป็นการผ่าตัดผ่านรูเล็ก ๆ ที่เจาะผ่านผนังหน้าท้องเข้าไปในช่องท้อง โดยใช้กล้องเรียวเล็กเข้าไปส่องดูอวัยวะในช่องท้อง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดทีมแพทย์จะดูภาพผ่านจอทีวีขณะที่ทำผ่าตัดด้วยเครื่องมือผ่านรูเล็ก ๆ เหล่านี้ สามารถขยายภาพที่กำลังผ่าตัดให้เห็นชัดกว่าธรรมดาโดยกระทบกระเทือนต่ออวัยวะ ภายในน้อยที่สุดลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น เสียเลือดมาก พักฟื้นไม่นานแผลหายเร็วและที่สำคัญสามารถทำการรักษาได้ทุกวัย

การรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดผ่านกล้องหรือ Laparoscopic Surgery ในปัจจุบันแทบจะสามารถรักษาได้ทุกอวัยวะในช่องท้อง เช่น นิ่วในถุงน้ำดี การผ่าตัดไส้ติ่ง การผ่าตัดไส้เลื่อน การผ่าตัดเนื้องอกบริเวณลำไส้ เป็นต้น

นิ่วในถุงน้ำดี

คือก้อนนิ่วขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในถุงน้ำดี มักเกิดขึ้นเมื่อส่วนประกอบของน้ำดีโดยเฉพาะคอเลสเตอรอลและบิลิรูบิน (สารให้สีในน้ำดี) ตกตะกอนผลึกเป็นก้อน โดยก้อนนิ่วที่เกิดขึ้นนี้อาจมีขนาดเล็กเท่าเม็ดทรายหรือใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ และอาจมีได้ตั้งแต่หนึ่งก้อนจนถึงหลายร้อยก้อนก็เป็นได้

อาการของนิ่วในถุงน้ำดี ในผู้ป่วยบางรายจะแสดงอาการอย่างเห็นได้ชัด แต่โดยทั่วไปแล้วในถุงน้ำดีจะไม่ก่อให้เกิดอาการใด ๆ ซึ่งผู้ป่วยมักจะทราบว่าเป็นโรคก็ต่อเมื่อมาตรวจสุขภาพหรือพบแพทย์ด้วยปัญหาสุขภาพอื่น ซึ่งอาการนิ่วในถุงน้ำดีมักจะเกิดขึ้นหากก้อนนิ่วติดค้างอยู่ที่ปากทางออกของถุงน้ำดีและเกิดการอุดตัน ซึ่งกลุ่มของที่มีอาการของนิ่วในถุงน้ำดีจะมีอาการปวดท้องด้านบนขวาโดยเฉพาะปวดหลังจากการ รับประทานอาหาร แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย หลังทานอาหารไขมันสูงเป็น ๆ หาย ๆ เรื้อรัง ปวดหลังบริเวณระหว่างไหล่และสะบัก เป็นต้น

วิธีการรักษานิ่วในถุงน้ำดี

ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้ทำการผ่าตัดเป็นหลัก ซึ่งการผ่าตัดในปัจจุบันจะสามารถแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 วิธี คือ

  1. การผ่าตัดถุงน้ำดีแบบเปิดช่องท้อง เป็นการผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกด้วยการเปิดแผลทางหน้าท้องบริเวณใต้ซี่โครงด้านขวา ซึ่งจะใช้วิธีนี้ในกรณีที่ผู้ป่วยถุงน้ำดีอักเสบรุนแรง นิ่วมีขนาดใหญ่ หรือเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน
  2. การผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง เป็นวิธีการผ่าตัดรูปแบบใหม่ที่ให้ผลเหมือนการผ่าตัดวิธีเปิดช่องท้องและเป็นวิธีที่นิยมใช้ ซึ่งแพทย์จะเปิดหน้าท้องขนาดเล็กประมาณ 1 เซนติเมตร และใส่กล้องเข้าไปบริเวณใต้สะดือพร้อมเจาะรูตรงบริเวณหน้าเพิ่มอีก 2 รู เพื่อใส่เครื่องมือสำหรับให้ทีมแพทย์ทำ การผ่าตัด

ไส้ติ่งอักเสบ

เป็นภาวะที่มีการอักเสบของผนังของไส้ติ่งอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากการอุดตันของรูไส้ติ่งและก่อให้เกิดการอักเสบ ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่พบได้บ่อย เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวยั ไส้ติ่ง เป็นอวัยวะที่อยู่ระหว่างลำไส้เล็กตอนปลายและลำไส้ใหญ่ตอนต้น เนื้อเยื่อของไส้ติ่งประกอบไปด้วยต่อน้ำเหลืองในมนุษย์ พบว่าไส้ติ่งไม่ได้มีหน้าที่ใด ตำแหน่งที่ไส้ติ่งอยู่พบว่าตรงกับท้องด้านล่างขวา ซึ่งคนส่วนใหญ่มักกังวลว่าการปวดท้องที่บริเวณนี้มีสาเหตุมาจากไส้ติ่งอักเสบซึ่งไม่จำเป็นเสมอไป

อาการของไส้ติ่งอักเสบเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างเฉียบพลัน มักเป็นมากขึ้นและอาการแย่ลง ซึ่งอาการของภาวะไส้ติ่งอักเสบที่พบโดยทั่วไปมีดังนี้

  • มีอาการปวดอย่างเฉียบพลัน ที่บริเวณรอบสะดือไม่สามารถบอกตำแหน่งได้ชัดเจน เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 12 ชั่วโมง อาการจะเริ่มย้ายมาปวดบริเวณท้องด้านล่างขวาเนื่องจากการอักเสบที่ลุกลามมากขึ้น
  • มีอาการปวดมากขึ้นขณะที่ไอ เดิน หรือแม้แต่ขยับตัว
  • คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร
  • มีไข้ต่ำ ๆ หรือมีอาการท้องเสีย ท้องผูก หรือมีอาการท้องอืดรวมด้วย

วิธีการรักษาไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเท่านั้น เพราะจะช่วยรักษาอาการและช่วยกำจัดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะไส้ติ่งแตก โดยการผ่าตัดที่นิยมใช้ในปัจจุบันคือการผ่าตัดแบบส่องกล้อง (Laparoscopic Surgery) เพราะเป็นการผ่าตัด เล็กสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ทันที

ไส้เลื่อน

ไส้เลื่อนเป็นภาวะที่ลำไส้เคลื่อนตัวออกมาจากตำแหน่งเดิม และทำให้เห็นเป็นลักษณะคล้ายก้อนตุง ซึ่งเกิดจากความอ่อนแอของผนังช่องท้องที่มีมาแต่กำเนิด หรือเกิดภายหลัง เช่น จากการผ่าตัด ภาวะแรงดันที่มากผิดปกติภายในช่องท้องเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ อาทิ เบ่งจากภาวะท้องผูก การไอหรือจาม การยกของหนัก โดยภาวะไส้เลื่อนสามารถแบ่งออกเป็นประเภทตามบริเวณตำแหน่งการเกิดโรคที่พบได้บอ่ ย คือ ไส้เลื่อนผนังหน้าท้องหรือบริเวณสะดือและไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ

อาการของโรคไส้เลื่อนที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ ผู้ป่วยรู้สึกมีก้อนลักษณะตุงอยู่บริเวณที่มีลำไส้เคลื่อนตัวออกมา และมีอาการเจ็บโดยเฉพาะเวลาที่ก้มตัว ไอ หรือยกสิ่งของ บางรายอาจมีความผิดปกติที่ช่่องท้อง รู้สึกแน่นท้อง หรือมีอาการปวดแสบปวดร้อน หากมีอาการไส้เลื่อนที่บริเวณกระบังลม อาจทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน เจ็บหน้าอก หรือมีปัญหาในการกลืน ทว่าผู้ป่วยบางคนอาจไม่มีอาการใด ๆ เลย มีแต่เพียงอาการให้เห็นภายนอกเท่านั้น

วิธีการรักษาไส้เลื่อน

  1. การรักษาของไส้เลื่อนที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด โดยทั่วไปเด็กที่มีภาวะไส้เลื่อนในช่วง 2 ปีแรกจะไม่ทำการรักษาในกรณีที่เด็กไม่มีอาการผิดปกติ เช่น ไม่มีอาการปวด ไม่มีอาการที่บ่งบอกภาวะลำไส้อุดตัน ก็จะไม่ต้องทำการรักษาเพราะว่าภาวะเหล่านี้สามารถหายเองได้ในผู้ป่วยบางรายเท่านั้น แต่ในกรณีที่เด็กอายุมากกว่า 2 ปีและยังไม่หายและมีท่าทีว่าจะเป็นมากขึ้นแพทย์อาจจะต้องพิจารณาทำการรักษาด้วยการผ่าตัด
  2. ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ แพทย์จะแนะนำ การทำการรักษาโดยการผ่าตัด ซึ่งมีทั้งวิธีการผ่าตัดเปิดและวิธีการผ่าตัดผ่านกล้อง ซึ่งผลดีในเรื่องของการผ่าตัดผ่านกล้องคือ แผลขนาดเล็ก เจ็บน้อย และฟื้นตัวเร็วกว่า


นพ.ปัญญา วงศ์จินดาพรรณ
นพ.ปัญญา วงศ์จินดาพรรณ
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดส่องกล้อง




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ศัลยกรรม
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK