เคล็ดลับการดูแลกระดูกในช่วงวัยเด็ก

การดูแลกระดูก

กระดูกในช่วงวัยนี้มีโอกาสโตได้ขึ้นเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการและฮอร์โมนในร่างกายเป็นส่วนสำคัญ และยังขึ้นอยู่กับแรงเครียดที่เกิดขึ้นกับกระดูก แรงเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวกระดูกจะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างมวลกระดูกมากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของเวลาออกกำลังกายเพื่อให้เกิดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะทำให้มีมวลกระดูกตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวัยเด็กโดยธรรมชาติเด็กจะมีการเคลื่อนไหวและมีการใช้งานในส่วนของกล้ามเนื้อค่อนข้างเต็มที่ เพราะฉะนั้นในกลุ่มที่มีความเป็นปกติก็จะมีพัฒนาการไปในทิศทางที่ดี แต่หากว่าเด็กคนไหนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายหรือมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ก็จะทำให้มีความแข็งแรงของกระดูกค่อนข้างน้อย

โดยส่วนใหญ่ เด็กช่วงวัยนี้จะพบปัญหาของโครงสร้างภายในร่างกาย โดยโครงสร้างหลักภายในร่างกายที่สำคัญก็คือกระดูก ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและอวัยวะในส่วนต่าง ๆ เกิดการยึดเกาะกันจนกลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา "กระดูกของเด็กในวัยนี้จะแข็งแรงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับอาหารเป็นส่วนใหญ่" เพราะว่าอาหารมีความสำคัญมากในการเจริญเติบโตของร่างกายซึ่งรวมถึงมวลกระดูก สารอาหารที่สร้างเสริมกระดูกมีความสำคัญต่อความสูง โดยเฉพาะปริมาณของแคลเซียมที่รับประทานเข้าไปในร่างกาย เพราะแคลเซียมถือว่ามีความสำคัญมากต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นที่เริ่มมีช่วงโตเร็วจะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาก



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111

VAR_INCL_CK