ลดความเสี่ยงจาก “มะเร็ง” เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม



จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า “โรคมะเร็ง คือสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย” โดยข้อมูลในปัจจุบัน มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากถึง 60,000 คนต่อปี ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ไปกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งคือ อาหาร เนื่องจากอาหารที่กินเข้าไปในทุกวันนี้ บางชนิดก็มีสารพิษปนเปื้อนอยู่มาก ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และเมื่อทานไปนาน ๆ ก็เป็นบ่อเกิดของโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารที่มีไขมันสูงและผ่านความร้อนซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน นอกจากนี้ พฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ดีหรือการกินอาหารไม่สุก ก็เป็นสาเหตุที่ไปกระตุ้นโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน

คำแนะนำการป้องกันการเกิดมะเร็ง

  1. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมตามดัชนีมวลกาย (BMI) 18.5-24.9 และเส้นรอบเอว (ช<90), (ญ<80)
  2. ไม่ควรมีพฤติกรรมนั่งเฉย (Sedentary lifestyle) เช่น การนั่งดูทีวี หรือจอมือถือ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้ ควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์ หรือ 30 นาที/ต่อ เช่น เดิน ปั่นจักรยาน ทำงานบ้าน ทำสวน ว่ายน้ำ เต้น เป็นต้น
  3. เพิ่มปริมาณการรับประทานธัญพืชไม่ขัดสี ผัก ผลไม้ ถั่ว โดยควรรับประทานใยอาหารให้ได้วันละ 30 กรัม และรับประทานผัก ผลไม้ ไม่น้อยกว่า 400 กรัม/ต่อ
  4. ควรรับประทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สีในแต่ละวัน (แดง ส้ม เขียว ม่วง ขาว) ไม่ควรรับประทานผักที่มีแป้งสูงมาก เช่น เผือก มัน มากเกินไป
    อาหารป้องกันมะเร็ง

  5. จำกัดปริมาณการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดและอาหารแปรรูปตา่ง ๆ ที่มีไขมัน น้ำตาลสูง เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ น้ำอัดลม น้ำหวานต่าง ๆ ซึ่งช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ดีขึ้น
  6. จำกัดปริมาณการรับประทานเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปต่าง ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ แฮม ซาลามี เบคอน ไส้กรอก เป็นต้น เนื่องจากการรับประทานเนื้อแดงปริมาณมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้
  7. จำกัดการดื่มน้ำหวาน ควรดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีการเติมน้ำตาล (ชาหรือกาแฟ) เพราะทำให้ได้พลังงานเกินความต้องการของร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้ จากหลักฐานงานวิจัย กาแฟอาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้
  8. การป้องกันการเกิดมะเร็งที่ดีที่สุด คือ การไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะทำให้เกิดมะเร็งได้หลายชนิด เช่น ช่องปาก หลอดลม หลอดอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ กระเพาะอาหารได้
  9. ทั้งนี้ ไม่ควรใช้อาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับการป้องกันการเกิดมะเร็ง ควรได้รับสารอาหารตามความต้องการจากอาหารเท่านั้น เพราะผลจากงานวิจัยพบว่า การทานเบต้าเคโรทนีในปริมาณที่สูง จะทำใหเ้พิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดได้ และควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
  10. สำหรับหญิงให้นมบุตร ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนเพราะมีส่วนช่วยในการเกิดมะเร็งเต้านมได้น้อยลง

ที่มา : world cancer research fund international


นักกำหนดอาหาร
คุณณรงค์ เติมพรเลิศ
นักกำหนดอาหาร ประจำโรงพยาบาลสุขุมวิท

VAR_INCL_CK