8 อาหารอร่อย บำรุงหัวใจให้แข็งแรง

อาหารบำรุงหัวใจ


ในแต่ละปี มีผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่่งหนึ่งในสาเหตุนั่นก็คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ระมัดระวัง ทั้งความเครียดจากการทำงาน หรือแม้แต่อาหารการกินที่คุณเลือกทาน อย่าปล่อยให้ "ความละเลย" ย้อนกลับมาทำร้าย "หัวใจ" วันนี้ โรงพยาบาลสุขุมวิท มี 8 อาหารอร่อย ที่ช่วยบำรุงหัวใจเพื่อเติมความแข็งแรงมาแนะนำ

8 Healthy Ingredients ที่แนะนำ

1. ถั่วฝักยาว เป็นหนึ่งในพืชตะกูลถั่ว ที่นับว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศที่ไม่มีไขมันเลว โดยมีการศึกษาและค้นพบว่า คนที่กินพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็นถั่วฝักยาว ถั่วพู หรือถั่วแขก ให้ได้อย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลงไปได้ถึง 22% รวมถึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคนที่เป็นเบาหวาน เพราะหนึ่งในโรคนั้น นั่นก็คือ "โรคหัวใจ"

2. บีทรูท เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไนเตรท ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการสะสมของไขมันและลดการอุดตันในกระแสเลือด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และแน่นอนว่าบีทรูทยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย หลังทานอาหารมื้อต่อไป ลองหาน้ำบีทรูทสกัดเย็นดื่มสักแก้ว เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของสุขภาพหัวใจให้ห่างไกลโรคกัน

3. แซลมอน เมื่อพูดถึง "แซลมอน" ต้องยอมรับเลยว่านี่คือแหล่วงโอเมก้า-3 ชั้นดี ที่นอกจากจะช่วยบำรุงสมองเสริมความจำแล้ว ยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (Irregular Heart Beat) ได้ดีอีกด้วย เพราะในปลาแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยกรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก(Eicosapentaenoic Acid) และกรดโดโคซะเฮกซะอีโนอิก(Docosahexaenoic Acid) หรือกรดดีเอชเอ(DHA) ที่มีส่วนช่วยในการลดการติดเชื้อ ป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว การเกิดหัวใจวาย และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โรคความดัน รวมถึงไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงอีกด้วย

4. กระเทียม ไม่ว่าจะทำเมนูไหน กระเทียมกแทบจะเป็นวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้ และสิ่งที่เรารับรู้หรือได้ยินกันมาตลอดนั่นก็คือ กระเทียมเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลอย่างดี โดยการช่วยทำลายคอเลสเตอรอลและไขมันที่ติดอยู่กับผนังด้านในของหลอดเลือด และทำให้เกิดความยืดหยุ่น เมื่อเลือดไหลเวียนสะดวก หลอดเลือดแข็งแรง ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจ

5. ดาร์กช็อกโกแลต เหล่าช็อกโกแลตเลิฟเวอร์เตรียมตัวเฮกันได้เลย เพราะมีการศึกษามาแล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลตนั้นมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid)ชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า โพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องของความดันโลหิต ลดปัจจัยที่ทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือด รวมถึงช่วยลดอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองในคนที่มีความเสี่ยงสูงได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าช็อกโกแลตทุกอย่างที่จะดีต่อหัวใจ เพราะช็อกโกแลตที่เราบอกมานั้น จะต้องทำมาจากโกโก้อย่างน้อย 60-70% ไม่ใช่ช็อกโกแลตนมแสนอร่อยที่มีโกโก้เป็นส่วนผมอยู่เพียงน้อยนิด

6. บลูเบอร์รี่ ความจริงแล้วไม่ใช่แค่บลูเบอร์รี่เท่านั้นที่มีประโยช์ แต่ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่อื่น ๆ ทั้งสตรอว์เบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ต่างก็มีประโยชน์ต่อหัวใจมากเช่นกัน ยิ่งถ้าในกลุ่มคนที่อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ถ้าได้ทานผลไม้ตระกูลนี้เป็นประจำ มักพบว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายลงได้ถึง 32% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยทาน  เพราะในผลไม้ตระกูลนี้มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารฟลาโวนอยด์(Flavonoid) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ที่ช่วยลดความดันโลหิตและขยายหลอดเลือดหัวใจได้ดี

7. แปะก๊วย หนึ่งในสมุนไพรชั้นเลิศที่ขึ้นชื่อเรื่องของการบำรุงสมอง ช่วยให้มีความจำดีขึ้น ลดอาการขี้หลงขี้ลืม เรียกว่าเป็นยาธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ใบแปะก๊วยก็ยังมีสรรพคุณในการช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันและลดการแข็งตัวของเกล็ดเลือด เพราะถ้าเลือดสาารถไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดี ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจได้เหมือนกัน

8. ถั่ววอลนัท ช่วยให้เซลล์บุผนังหลอดเลือดทำงานได้ดี ช่วยป้องกันหลอดเลือดตีบ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และยังลดความเสี่ยงโรคหัวใจอีกด้วย



คุณณรงค์ เติมพรเลิศ
นักกำหนดอาหาร

 




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ศูนย์โรคหัวใจ
ชั้น 6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 665, 666


ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

   
VAR_INCL_CK