ปวดฟันทำไงดี

ถ้ามีอาการปวดฟันขึ้นมาแล้วก็ต้องไปพบทันตแพทย์กันค่ะ คุณหมอก็จะซักถามอาการที่เกิดขึ้น เช่นว่า

ปวดฟันแบบไหน (ปวดจี๊ด, ปวดตึ๊บๆ, ปวดหน่วงๆ) ฟังดูแล้วงงๆ แต่ถ้าท่านใดเคยปวดฟันก็จะเข้าใจได้ค่ะ

อะไรเป็นสิ่งกระตุ้นให้ปวด เช่น ของหวาน, ของเปรี้ยว, น้ำร้อน, น้ำเย็น, กัดของแข็ง หรือเคี้ยวอาหาร หรืออาจปวดขึ้นมาเอง ยิ่งตอนกลางคืนก็จะปวด หรือนอนแล้วปวดฟัน

ถ้าปวดแล้วอาการจะเกิดขึ้นนานแค่ไหนจึงจะหาย เช่น ไม่กี่วินาที หรือหลายนาที

คนไข้บางท่าน อธิบายอาการปวดได้ดีละเอียดจนคุณหมออาจไม่ต้องตรวจฟันซี่นั้นก็แทบจะทราบเลยว่าต้องให้การรักษาแบบใดค่ะ แต่บางท่านอาการยังไม่เด่นชัด เราก็ยังมีตัวช่วยอีกค่ะ เช่น การตรวจโดยการตรวจวิเคราะห์ การเขี่ยช่วยให้เศษอาหารที่ติดออก และรู้ว่าฟันผุลึกหรือไม่

ส่วนการเคาะจะช่วยแยกระดับอาการของโรคได้ ยังมีตัวช่วยอีกก็คือ การเอกซเรย์ค่ะ เอกซเรย์จะช่วยให้ตรวจหาและประเมินรอยผุว่าลึกประมาณส่วนใดของฟัน อีกทั้งยังเห็นระดับกระดูกเข้าฟัน ลักษณะรูปร่างของรากฟัน และพยาธิสภาพปลายรากฟันได้อีกด้วย

เมื่อคุณหมอตรวจและวินิจฉัยได้แล้วก็จะอธิบายว่า ฟันแต่ละซี่นั้นต้องได้รับการรักษาอะไรค่ะ ฉบับนี้เราทราบกันแล้วว่าถ้าปวดฟันมาพบทันตแพทย์จะต้องทำอย่างไรบ้าง ดูไม่น่ากลัวเลยใช่มั้ยคะ แค่ซักถามประวัติอาการแล้วให้คุณหมอฟันดู ในบางกรณีซึ่งไม่มีสิ่งใดทำให้เจ็บเลย

ครั้งหน้าเราจะเล่าถึงการรักษาแก้ปวดฟันกัน ซึ่งรับรองว่าไม่เจ็บเช่นกันค่ะ ท่านใดที่กลัวการทำฟัน ลองมาตรวจฟันก่อนก็ได้นะคะ.. พบกันคราวหน้าค่ะ

"อย่า...! รอให้ฟันผุก่อนแล้วค่อยมาพบทันตแพทย์นะคะ เดี๋ยวจะสายเกินแก้"

เรียบเรียงโดย : ทพญ.ศุภวิกา จันทองคำ
ศูนย์ : ทันตกรรม
ปรึกษาทันตแพทย์ : 02-391-0011