สัญญาณเตือนภัย มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม, ตรวจเต้านม

สัญญาณเตือนภัย "มะเร็งเต้านม"

อาการผิดปกติของเต้านมที่อาจสัมพันธ์กับมะเร็งเต้านมที่ควรรีบไปพบแพทย์ วันนี้หมออยากจะให้ความรู้เกี่ยวกับอาการผิดปกติของเต้านมที่เป็นสัญญาณเตือนภัยว่าอาจมีความสัมพันธ์กับมะเร็งที่เต้านม ให้ผู้หญิงทุกคนได้ตระหนักว่าถ้ามีอาการผิดปกติต่อไปนี้ไม่ควรนิ่งนอนใจนะครับ การที่มาพบแพทย์เพื่อรีบทำการตรวจรักษาตั้งแต่แรก ๆ ย่อมเป็นผลดีต่อผู้ป่วย เพราะอาจจะทำให้ตรวจพบโรคต่าง ๆ ได้เร็วและรักษาได้ตั้งแต่ก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง

อาการผิดปกติที่เต้านมนั้นมีหลายอย่างด้วยกัน ที่หมอรวบรวมมาจะเป็นอาการส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยและอาจสัมพันธ์กับมะเร็ง มีดังนี้ครับ

  1. เต้านมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว - ขนาดของเต้านมที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะโตขึ้นข้างเดียว อาจเกิดจากการที่มีก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งเต้านมที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วในเต้านมข้างนั้น ทำให้เต้านมข้างนั้นมีขนาดโตขึ้นมากกว่าอีกข้างหนึ่ง
  2. รูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป - รูปร่างของเต้านมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยไม่เคยได้รับการทำผ่าตัดมาก่อน อาจเกิดจาการที่เคยมีการอักเสบของเต้านมมาก่อน แล้วเกิดการดึงรั้งเต้านมให้ผิดรูป นอกจากนี้อาจเกิด จากก้อนมะเร็งที่เต้านม ทำให้รูปร่างของเต้านมเปลี่ยนแปลงได้
  3. มีก้อนที่เต้านม - การคลำเจอก้อนที่เต้านมเต้านมเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมดังนั้นจึงแนะนำสตรีทั่วไปหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองอยู่เสมอ
  4. มีรอยบุ๋มที่เต้านม - การมีรอยบุ๋มที่ผิวหนังเต้านมในผู้ที่ไม่เคยได้รับการผ่าตัดที่เต้านมมาก่อน อาจเกิดจากมะเร็งเต้านมทำให้เกิดการดึงรั้งของเอ็นภายในเต้านมที่ยึดระหว่างผิวหนังกับผนังทรวงอกผิวหนัง เกิดเป็น รอยบุ๋มขึ้นที่ผิวหนัง
  5. มีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังของเต้านม - การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบริเวณเต้านม เช่น อาการบวมแดง มีแผล อาจพบว่าเกิดจากการมีมะเร็งที่เต้านมลุกลามมาที่่ผิวหนังทำให้เกิดการบวมแดงหรือบางครั้งอาจมีแผลร่วมด้วยและเป็นแผลที่รักษาไม่หาย
    อาการบวมแดงของเต้านมยังอาจเป็นอาการแสดงของมะเร็งเต้านมชนิดลุกลามเฉพาะที่ซึ่งจะมีการบวมแดงของผิวหนังเต้านมเป็นบริเวณกว้างหรืออาจมีแผลร่วมด้วยก็ได้
  6. มีแผลที่บริเวณหัวนม - แผลที่เกิดที่บริเวณหัวนมหรือฐานหัวนมนั้นอาจมีสาเหตุมาจากมะเร็งเต้านมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Paget disease of the nipple” โดยจะเป็นแผลที่รักษาไม่หาย มีลักษณะเป็นแผลสีแดงบริเวณหัวนม
  7. หัวนมบุ๋มเข้าไปในเต้านม - การมีหัวนมที่บุ๋มเข้าไปในเต้านมโดยที่ไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิดและไม่เคยได้รับการผ่าตัดที่เต้านมมาก่อน อาจมีสาเหตุมาจากมะเร็งเต้านมที่ลุกลามไปยังหัวนมและทำให้เกิดการดึงรั้งจนหัวนมจนบุ๋มลงไปได้ ซึ่งมักเกิดจากมะเร็งบริเวณใกล้กับหัวนม
  8. การมีน้ำออกทางหัวนม - อาการมีน้ำหรือน้ำนมออกทางหัวนมในผู้ที่ไม่ได้ให้นมบุตร อาจเป็นอาการหนึ่งของมะเร็งเต้านมซึ่งมักสัมพันธ์กับความผิดปกติของท่อน้ำนมร่วมด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเรื้อรังเป็นๆ หายๆ ลักษณะน้ำอาจเป็นสีเหลืองใส เป็นน้ำปนเลือด ก็ได้
  9. คลำพบก้อนที่บริเวณรักแร้ - นอกจากอาการที่เต้านมแล้ว ในบางครั้งมะเร็งเต้านมอาจตรวจไม่พบก้อนที่เต้านมแต่มีต่อมน้ำเหลืองโตที่รักแร้และคลำพบได้ ซึ่งเกิดจากมะเร็งเต้านมกระจายไป
  10. อาการเจ็บเต้านม - อาการเจ็บเต้านมในบางครั้งอาจสัมพันธ์หรือไม่สัมพันธ์กับรอบเดือน ในช่วงใกล้มีประจำเดือน หรืออาจเกิดจากการอักเสบติดเชื้อที่เต้านมแต่ในบางกรณีอาจพบว่าเป็นอาการของมะเร็งเต้านมและอาจพบก้อนที่เต้านมร่วมด้วยโดยมักเจ็บที่บริเวณก้อนที่พบ

ผู้ที่มีอาการต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม ไม่ควรนิ่งนอนใจ จึงแนะนำว่าควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุและรับรักษาที่เหมาะสมนะครับ



นพ.อกนิษ ปัญญวรวงษ์

นพ.อกนิษ ปัญญวรวงษ์
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านมะเร็งวิทยาและโรคเต้านม




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์เต้านม
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล: