ฟันสึกและฟันกร่อน

ท่านใดเคยมีอาการเสียวฟันบ้าง ยกมือขึ้น!

ยิ่งใครที่แปรงฟันแรงๆ ขนแปรงสีฟันบานเร็วๆ หรือชอบรับประทานอาหารแข็งๆ เหนียวๆ ชอบของเปรี้ยวๆ หรือชอบดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม่บ่อยๆ แล้วก็คนที่นอนกัดฟันด้วยนะ คงจะต้องตั้งใจอ่านคอลัมน์นี้แล้วล่ะครับ

ฟันสึกและฟันกร่อนคืออะไร

ฟันสักและฟันกร่อนเป็นการสูญเสีนส่วนของผิวหน้าฟันออกไป เกิดขึ้นได้เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น การแปรงฟันที่รุนแรง หรือผิดวิธี, การที่มีนิสัยที่ชอบรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด, ชอบเคี้ยวอาหารแข็ง เหนียวเป็นประจำ, นอนกัดฟัน หรือหลายๆ สาเหตุร่วมกัน ทำให้เกิดการสูญเสียผิวหน้าฟันไป เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของฟัน เช่น อาจเกิดเป็นหลุมทำให้เศษอาหารติดได้ง่าย หรือถ้าเป็นบริเวณฟันหน้าอาจทำให้สูญเสียความาวยงามของฟันไป หากมีการสึกหรือกร่อนมากจนถึงบริเวณเนื้อฟันใต้เคลือบฟันจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเสียวฟันได้ โดยอาจเป็นเวลาเคี้ยวอาหารหรือดื่มน้ำเย็น

ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดฟันสึกและฟันกร่อนได้บ้าง มีลักษณะและอาการอย่างไร?

    กลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการสึกหรือกร่อนของฟัน แบ่งได้เป็นหลายกลุ่มด้วยกัน

  • กลุ่มผู้ป่วยมีพฤติกรรมในการแปรงฟันที่แรง, ใช้แปรงสีฟันขนแข็ง, ยาสีฟันแบบหยาบ, เช่น ยาสีฟันขจัดคราบบุหรี่บางชนิด หรือแปรงฟันผิดวิธี ทำให้มีการสึกของฟันได้ โดยเฉพาะบริเวณคอฟันอาจเกิดร่วมกับการมีเหงือกร่นร่วมด้วย
  • กลุ่มผู้ป่วยที่ชอรรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มรสเปรี้ยว มีความเป็นกรด เช่น น้ำมะนาว, น้ำอัดลมเป็นประจำ หรือมีโรคประจำตัวบางอย่างที่ทำให้เกิดการอาเจียนเป็นประจำ กรดที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการละลายหรือกร่อนของผิวฟันได้
  • กลุ่มที่ชอบรับประทานอาหารแข็งเหนียว เช่น กระดูกอ่อน หรือนอนกัดฟันเป็นประจำ
  • กลุ่มนี้นอกจากจะเกิดการสึกกร่อนบริเวณผิวหน้าฟันที่ใช้บดเคี้ยวแล้ว ยังเชื่อว่าจะทำให้เกิดการบิ่นแตกของเคลือบฟันบริเวณคอฟันจากแรงบดเคี้ยวที่กระจายตัวสู่บริเวณดังกล่าวด้วย

เรียบเรียงโดย :
ศูนย์ : ทันตกรรม
ปรึกษาทันตแพทย์ : 02-391-0011ต่อ 220