เคล็ดลับการดูแลกระดูกในช่วงวัยรุ่น

การดูแลกระดูกในวัยรุ่น

ในช่วงวัยรุ่น เป็นช่วงวัยที่กระดูกกำลังได้รับการเจริญเติบโต โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 ส่วน คือส่วนแรกเป็นส่วนที่ร่างกายมีการยืดขยายและเป็นส่วนที่ผลต่อความสูง ซึ่งในส่วนนี้จะเกิดขึ้นมากที่สุดในเด็กช่วงอายุประมาณ 10-13 ปี โดยเด็กผู้หญิงจะเกิดขึ้นก่อนเด็กผู้ชายเล็กน้อยและเกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนครั้งแรกประมาณ 1 ปี ซึ่งช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่กระดูกจะมีการยืดเยอะมากที่สุดประมาณ 1-2 ปี หลังจากนั้นกระดูกจะเริ่มไม่ยืด แต่จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและเป็นช่วงที่ร่างกายสะสมเกลือแร่เพื่อที่ให้กระดูกมีความแข็งแรง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดหลังจากกระดูกมีการยืดขยายเรียบร้อยแล้ว

เพราะฉะนั้น “ในช่วงวัยรุ่นนอกจากจะหวังให้กระดูกมีการยืดขยายแล้วต้องให้กระดูกมีความแข็งแรงด้วย” เพราะช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่ต้องได้รับการเสริมสร้างด้านอาหารและควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นต้นทุนในการสร้างความแข็งแรงตั้งแต่เด็ก เพราะหลังจากอายุ 30 ปีกระดูกจะไม่มีการสะสมความแข็งแรงมีแต่จะบางลงไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น“ช่วงวัยรุ่นถือว่าเป็นช่วงที่ต้องเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก”

วิธีการดูแลกระดูกในช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่มีการเจริญโตมากที่สุด ควรเสริมสร้างกระดูกให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของการรับประทานอาหารควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นแคลเซียมที่เสริมสร้างกระดูกเพราะช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่เดียวที่กระดูกจะมีการเจริญโตมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ และควรรับประทานแคลเซียมให้มากกว่า 1,000 มิลลิกรัม/วัน การเสริมสร้างวิตามินดีโดยส่วนใหญ่จะได้จาก

  • อาหารประเภทถั่ว
  • ปลาทะเล
  • ไข่แดง เป็นต้น

ทั้งนี้ เด็กวัยนี้ควรวิ่งเล่นท่ามกลางแสงแดดอย่างน้อยวันละ 30 นาที ในช่วงเวลา 08.00-09.00 น. หรือ 15.00-17.00 น. ซึ่งกิจกรรมที่มีผลเสริมสร้างกระดูกคือ กิจกรรมที่มีการลงน้ำหนัก เช่น วิ่ง กระโดด เป็นต้น



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111