กิจกรรมเสี่ยง ทำร้ายข้อเข่า

ข้อเข่าเสื่อมจากกีฬา

อย่างที่เราทราบกันดีว่า โรคข้อเข่าเสื่อม คือโรคที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้าง การทำงานของกระดูกข้อต่อ เป็นการเสื่อมสภาพของร่างกายตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อมที่เราทุกคนไม่สามารถเลี่ยงได้ แต่จะเสื่อมมากหรือน้อย เร็วหรือช้านั้น อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือ กิจกรรมที่ทำในแต่ละวันที่อาจส่งผลต่อข้อเข่าได้ เช่น

  • การเล่นกีฬาบางชนิดที่มีการปะทะ หรือแรงกระแทกสูง
  • เคยประสบอุบัติเหตุมีการบาดเจ็บที่ข้อเข่า เช่น เอ็นเข่าฉีกขาด กระดูกบริเวณข้อเข่าแตก หมอนรองกระดูกเข่า
  • มีการบาดเจ็บเรื้อรังบริเวณเข่า
  • เอ็นข้อไหล่ฉีก
  • ผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เก๊าท์
  • มีการใช้งาน ท่าทาง กิจกรรมที่มีแรงกดต่อเข่า เช่น การนั่งพับเพียบ นั่งยอง ๆ การคุกเข่า นั่งขัดสมาธิ หรือขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ
  • ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ ทำให้เข่าได้รับแรงกดทับมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อย ทำให้กระดูกอ่อนเข่าสึกกร่อนและทำให้เอ็นรอบเข่าไม่แข็งแรง
  • ผู้ที่มีอาชีพที่ต้องแบกหาม หรือยกของหนัก อาจได้รับแรงกดทับบริเวณเข่ามากขึ้น

กิจกรรมแบบไหน ที่ทำร้ายข้อเข่า

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า หนุ่มสาวหลาย ๆ คน หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ออกกำลังกายกันเยอะขึ้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า กิจกรรมหรือกีฬาอะไรที่ส่งผลเสียต่อข้อเข่าของเราบ้าง ถึงแม้ว่าการเล่นกีฬาจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การเล่นกีฬาที่รุนแรงหรือหักโหมมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เพราะกีฬาบางประเภท มีการปะทะรุนแรง เกิดการกระแทกหรือการกดน้ำหนักรุนแรงที่ข้อเข่า อาจทำให้เกิดการฉีกขาด การได้รับบาดเจ็บของกระดูกอ่อนหรือเส้นเอ็นภายในได้ เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล รักบี้ เป็นต้น

ดังนั้น หากเรารู้สึกเจ็บข้อเข่า หรือได้รับการบาดเจ็บบริเวณข้อเข่าจากการเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็น กระดูก กล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็น ควรเข้ารับคำแนะนำและการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากทิ้งไว้นาน หรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง อาจทำให้เป็นสาเหตุของการเป็น “โรคข้อเข่าเสื่อม” เมื่ออายุเพิ่มขึ้นได้

คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )



 




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111