คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุมาก มีผลต่อพัฒนาการเด็กหรือไม่?

ตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก

ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้สาว ๆ หลายคนเลือกที่จะมีครอบครัวช้าลง และนั่นหมายถึงการมีเจ้าตัวน้อยช้าลงตามไปด้วย ซึ่งประเด็นสำคัญก็คือผู้หญิงไม่น้อยเลยที่กำลังเครียดกับปัญหานี้ เพราะไม่รู้ว่าการตั้งครรภ์เมื่ออายุมากนั้น จะส่งผลเสียต่อลูกในท้องหรือเปล่า วันนี้เรามีคำตอบจาก อ.อังสุมาลิน ศรีหล้า มาฝากกัน

Did you know ... รู้หรือไม่ว่า?

20-35 ปี คือช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ เพราะถ้าคุณแม่อายุน้อย (15-19 ปี) ก็มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เหมือนกัน เช่น อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนที่มากขึ้น ทั้งจากสภาพร่างกายที่ยังไม่พร้อมตามธรรมชาติ ทางด้านจิตใจทั้งช่วงตั้งครรภ์ ช่วงคลอด และหลังคลอด รวมถึงปัญหาการติดเชื้อที่จะดูสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ

Q: คุณแม่ตั้งครรภ์อายุมาก เสี่ยงต่ออะไรบ้าง?
A: ทางการแพทย์บอกว่า ว่าที่คุณแม่นับตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไป มักจะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ภาวะตกเลือดหลังคลอด และสำหรับตัวเด็กในท้องก็เสี่ยงต่อภาวะทารกโตช้า ภาวะโครโมโวมผิดปกติ หรือกลุ่มอาการดาวน์

Q: ต้องดูแลอย่างไร ให้ปลอดภัยทั้งแม่ลูก?
A: คุณหมอบอกว่า ถึงจะมีความเสี่ยงมาก แต่ถ้าสามารถฝากครรภ์ได้เร็ว คุณหมอก็จะดูแลได้อย่างใกล้ชิด จะสามารถคำนวณอายุครรภ์ กำหนดวันคลอดและประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นได้ หรืออาจจะมีการตรวจหาความผิดปกติในครรภ์ ทั้งเรื่องโครโมโซมผิดปกติ หรือโรคทางพันธุกรรม ซึ่งในคุณแม่อายุ 35 ปีขึ้นไป ส่วนมากคุณหมอจะแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำเพื่อดูโครโมโซมของทารก ซึ่งวิธีนี้จะสามารถตรวจหาความผิดปกติได้มากถึง 98-99% เลยทีเดียว




แพทย์หญิงอังสุมาลิน ศรีหล้า
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวช