ความเปลี่ยนแปลงทางด้านกระดูกและข้อของคนในช่วงวัย 50 ปี

ความเปลี่ยนแปลงทางด้านกระดูกและข้อ

ของคนในช่วงวัย 50 ปี


มวลกระดูกความหนาแน่นของกระดูกของคนในวัย 50 ปีจะค่อยๆ ลดลงหลังจากอายุ 30 ปี โดยเฉพาะในผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน ความหนาแน่นของกระดูกจะลดลงเร็วกว่าผู้ชาย ข้อต่อทุกส่วนจะเริ่มเสื่อมตามวัย โดยเฉพาะข้อที่รับน้ำหนัก เช่น หมอนรองข้อกระดูกสันหลัง น้ำที่เป็นองค์ประกอบของหมอนรองข้อกระดูกจะลดลงทำให้หมอนรองข้อกระดูกค่อย ๆ ทรุดตัวลง ข้อกระดูกหลังก็จะเสื่อมตามมา กระดูกสันหลังก็จะค่อยๆ ค่อมลง ทำให้ความสูงลดลง


โรคข้อเข่าเสื่อม

อาการกระดูกและข้อที่พบบ่อยสำหรับวัยนี้จะมีอาการปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม ถ้ามีอาการน้อยจะปวดเข่าและปวดเมื่อกล้ามเนื้อ น่อง ต้นขา ข้อพับ เวลาใช้งานมาก เดินมาก ทั้งนี้ความเสี่ยงของการเกิดโรคเรียกว่ามีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องยืน เดิน ยกของหนัก ร่วมกับน้ำหนักตัวที่มากก็ยิ่งจะทำให้เกิดความเสื่อมของข้อเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นการป้องกันควรลดปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสื่อมของข้อ เช่น หากน้ำหนักตัวลดลงก็จะช่วยลดโอกาสเสื่อมของข้อได้และยังช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้ลดลง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล

อย่างไรก็ตาม ควรลดการแบก หิ้ว ยกของหนัก พยายามหลีกเลี่ยงท่าที่ไม่ดีต่อหลังและเข่า เช่น นั่งบนพื้นลาด นั่งขัดสมาธิ นั่งพับเพียบ นอกจากนี้การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น การว่ายน้ำเหมาะสมสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกหลังและเข่าเสื่อม ส่วนขั้นตอนการรักษาแพทย์จะสั่งพักร่วมกับการกินยาและทำกายภาพ ในกรณีที่เป็นมากควรได้รับการผ่าตัดเพื่อแก้ไข



นพ.ชัยสิทธิ์ ศุภประการ
นพ.ชัยสิทธิ์ ศุภประการ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล: