TKA ผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมด้วยคอมพิวเตอร์

การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมด้วยคอมพิวเตอร์  (Computer assisted surgery in total knee arthroplasty)
คือ การนำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการสร้างภาพ ของข้อเข่าที่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียม โดยการป้อนข้อมูลให้แก่คอมพิวเตอร์ในขณะทำการผ่าตัด ให้ได้ภาพ digital model ที่มีลักษณะเฉพาะเหมือนข้อเข่า ของคนไข้ในแต่ละราย ช่วยให้แพทย์ได้ทราบตำแหน่งที่จะ วางผิวข้อเข่าได้ถูกต้อง ลดการเกิดข้อผิดพลาดหรือภาวะ แทรกซ้อนจากการผ่าตัด ทำให้สามารถใช้งานข้อเข่าเทียม ได้ดีใกล้เคียงเข่าธรรมชาติ และช่วยยืดอายุการใช้งาน ข้อเข่าเทียมได้นานขึ้น

         การผ่าตัดโดยอาศัยเทคนิคแผลเล็ก (MINIMAL INVASIVE SURGERY) ร่วมกับเทคนิคการผ่าตัดด้วย ระบบคอมพิวเตอร์ (MIS & CAS)
        ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ชนิดใหม่ เพื่อให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลงที่เรียกว่า Minimal Invasive Surgery โดยแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กลง ฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่ต่อมาพบว่า มีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ เนื่องจากแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กทำให้แพทย์ไม่สามารถ มองเห็นบริเวณที่ทำการผ่าตัดได้ชัดเจน จึงมีโอกาสเกิดความ ผิดพลาดในการวางตำแหน่งของผิวข้อเทียมได้ง่าย ทำให้ เกิดผิวข้อเทียมหลวม และสึกหรอเร็วกว่าที่ควร ดังนั้น ด้วยระบบการผ่าตัด เปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยใช้ คอมพิวเตอร์ (CAS) จึงได้ ถูกนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับ การผ่าตัดด้วยเทคนิค แผลเล็ก เพื่อช่วยให้แพทย์มี ข้อมูลระหว่างทำการผ่าตัด มากขึ้น แม้แผลผ่าตัดจะเล็ก แต่สามารถมองภาพข้อเข่าจาก จอคอมพิวเตอร์ ทำให้ทำการ ผ่าตัดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น โดยลด ปัญหาการวางตำแหน่งผิว ข้อเข่าเทียมที่ไม่เหมาะสม


การผ่าตัดผิวข้อเข่าเทียมโดยใช้เทคนิค แผลเล็กมีข้อดีอย่างไร
         ปกติแล้วการผ่าตัดผิวข้อเข่าเทียมที่ทำกันอยู่จะมีขนาด แผลผ่าตัดยาวประมาณ 15 ซม. แต่การผ่าตัดด้วยเทคนิค แผลเล็ก (Minimal Invasive Surgery) แผลผ่าตัดจะมีขนาด เล็กลง โดยมีความยาวของแผลผ่าตัดประมาณ 8 ซม. และ นอกจากแผลผ่าตัดภายนอกที่มีขนาดเล็กลงแล้ว ยังทำให้ เกิดความชอกช้ำต่อเนื้อเยื่อภายในน้อยลงด้วย จึงเกิดผลดี ต่อผู้ป่วยหลายประการ

ข้อดีของการรักษา
         •  แผลผ่าตัดเล็ก สั้นลง และแผลดูสวยขึ้น
         •  อาการปวดเข่าหลังผ่าตัดน้อยลง
         •  เสียเลือดจากการผ่าตัดน้อย ทำให้การผ่าตัดมีความ ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น
         •  คนไข้สามารถฟื้นตัวหลังการผ่าตัดได้เร็ว และเดินได้ เร็วขึ้นกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีปกติ

ข้อจำกัด
          การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยใช้เทคนิคแผลเล็กนี้ มีข้อดี หลายประการ แต่ไม่สามารถใช้เทคนิคดังกล่าวกับคนไข้ ทุกราย เช่น
         •  คนไข้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมขั้นรุนแรง ร่วมกับมีการโก่งงอ ของข้อเข่ามาก
         •  คนไข้ที่มีภาวะข้อเข่ายึดติดอย่างรุนแรง ไม่สามารถ เคลื่อนไหวข้อเข่าได้ระหว่างทำการผ่าตัด
         •  คนไข้ที่อ้วนมาก จะไม่เหมาะที่จะใช้การผ่าตัดโดยใช้เทคนิคแผลเล็กนี้

         อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยใช้เทคโนโลยี ด้านคอมพิวเตอร์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยให้ การผ่าตัดมีความแม่นยำสูง คุ้มค่า เมื่อเปรียบเทียบกับการ เพิ่มโอกาสให้ผิวข้อเข่าเทียมมีอายุใช้งานที่นานมากขึ้น โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดแก้ไขในภายหลังอีกครั้ง

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ 
ศูนย์โรคข้อ โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 0-2391-0011 ต่อ 110-111