อัพเดตความสวย... ผิวกระชับใครๆ ก็มีได้


ว่ากันว่าอายุ... เป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่เมื่ออายุมากขึ้นผิวหน้าเรากลับหย่อนคล้อยลง โดยเฉพาะเมื่ออายุเข้าสู่เลขสาม จากผิวที่เคยดูเต่งตึงกระชับ กลับเริ่มหย่อนคล้อยไปตามกาลเวลา จากผิวที่มีคอลลาเจนอยู่มากกลับเริ่มเสื่อมสภาพลงทุกวัน ไม่ว่าจะบำรุงหรือดูแลผิวมากแค่ไหนก็ตาม ก็คงไม่สามารถต้านทานต่อเวลาได้ ถ้าเราหาตัวช่วยที่ทำให้ผิวเรากลับมากระชับเหมือนตอนสมัยหนุ่มๆ สาวๆ ได้ก็คงจะดีมาก แล้วจะมีอะไรเป็นตัวช่วยบ้างล่ะ แพทย์หญิงกังสดาล รุ่งโรจน์วงศ์ศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจะมาแนะนำวิธีช่วยให้คุณกลับมามีผิวหน้ากระชับอีกครั้ง


รู้จักกับผิวหน้าเรากันก่อน...

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายที่ประกอบไปด้วยน้ำ โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุต่างๆ ผิวหนังของคนเรามีหลายชั้น โดยชั้นบนสุดหรือผิว ที่เราเห็นกันอยู่เป็นผิวหนังกำพร้า (Epidermis) เป็นชั้นผิวที่ปกป้องไม่ให้สิ่งแวดล้อมจากภายนอกเข้ามาทำร้ายผิวและยังเป็นที่กักเก็บน้ำทำให้ผิวของเราดูมีสุขภาพที่ดีชุ่มน้ำ เมื่ออายุมากขึ้น ผิวชั้นนี้จะเริ่มเสื่อมลง ผิวจะเริ่มแห้งขึ้นและเหี่ยวทำให้เกิดริ้วรอยเล็กๆ หากอยากให้ผิวชั้นนี้ดูสุขภาพดีขึ้นควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5 - 2 ลิตร เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับ ผิวนั่นเอง และควรทามอยซ์เจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยกักเก็บน้ำในผิวหลังจากการอาบน้ำทุกครั้ง ผิวหนังชั้นต่อมาคือผิวหนังแท้ (Dermis) ประกอบด้วยอีลาสติน (Elastin) และคอลลาเจน (Collagen) เป็นผิวหนังชั้นโครงสร้างที่อยู่ลึกลงไปจากผิวหนังกำพร้า เมื่ออายุมากขึ้นหรืออายุ 30 ปีขึ้นไปผิวหนังชั้นนี้จะเริ่มหยุดสร้างคอลลาเจน และคอลลาเจนในผิวหนังชั้นนี้จะเริ่มเสื่อมลงหรือลดน้อยลงเรื่อยๆ อย่างน้อยปีละ 1% ซึ่งจะทำให้ผิวหนังของเราเริ่มดูหย่อนคล้อยลง ไม่เต่งตึงและกระชับเหมือนเคย หากอยากให้ผิวหนังชั้นนี้ดูกระชับมากขึ้น จะต้องกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่เพื่อให้ผิวกลับมากระชับอีกครั้ง

ปัจจัยเสี่ยงทำผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าไม่มีอะไรที่จะมาขวางอายุของคนเราได้ เมื่ออายุมากขึ้นผิวเราต้องเสื่อมสภาพและหย่อนคล้อยลงแน่นอน ดังนั้นปัจจัยแรกที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือ อายุ แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเสื่อมสภาพลง คือ แสงแดด เป็นปัจจัยหลักที่คุณหมออยากเตือนทุกคน เพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้านี้ล่ะที่คอยบ่อนทำลายผิวของเราให้เสื่อมลง ไม่ใช่แค่ให้เกิดผิวหย่อนคล้อยและริ้วรอยเท่านั้น แต่ยังทำให้ผิวหมองคล้ำ ผิวแพ้ง่าย เป็นรอยด่างดำและหยาบกร้านอีกด้วย แต่ไม่ได้มีแค่แสงแดดเท่านั้นที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ เพราะยังมีมลภาวะ การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ก็ทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้เช่นกัน หากใครที่มีพฤติกรรมไม่ดูแลรักษาผิวแบบนี้ ผิวก็จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าคนอื่นแน่นอน ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่เราเห็นบางคนอายุเท่ากัน แต่สภาพผิวหรือคุณภาพผิวไม่เท่ากัน เพราะปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ล่ะที่ทำให้ผิวเสียและหย่อนคล้อยได้ง่าย ดังนั้นหากต้องการป้องกันไม่ให้ผิวหย่อนคล้อยอาจทำได้โดยการเลี่ยงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะเลี่ยงแสงแดดที่เป็นตัวการสำคัญของการเสื่อมสภาพของผิว อย่างไรก็ตามนอกจากการป้องกันไม่ให้ผิวหย่อนคล้อยแล้ว เราจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยรักษาให้ผิวกลับมากระชับได้

ถ้าอยากผิวหน้ากลับมากระชับทำยังไงได้บ้าง

ในทางการแพทย์แล้วการทำให้ผิวกระชับนั้น หมายถึง การเข้าไปกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิวโครงสร้างให้กลับมาทำงานเหมือนเดิม หรือทำให้ผิวกลับมาสร้างคอลลาเจนอีกครั้ง เพื่อให้ผิวทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ ก็คือกระชับไม่หย่อนคล้อยนั่นเอง ปัจจุบันมีเครื่องมือที่มีการศึกษามาแล้วว่าช่วยกระตุ้นให้ผิวกระชับขึ้นมาได้จริงๆ เรียกว่า Energy Base Device เป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความร้อนในชั้นผิวหนัง ซึ่งความร้อนนี้จะเข้าไปกระตุ้นเซลล์ในชั้นผิวหนังแท้ให้กลับมาผลิตคอลลาเจนอีกครั้ง และเครื่องมือที่กำลังได้รับความนิยมและความเชื่อถือในวงการแพทย์สำหรับการทำให้ผิวกระชับเลยคือ “เครื่อง HIFU”

HIFU… ตัวช่วยผิวกระชับที่สำคัญของคุณ

HIFU หรือ High Intensity Focus Ultrasound เป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับแล้วว่าสามารถช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวกลับมาสร้างคอลลาเจนได้ โดยการทำงานของเครื่องมือนี้ คือ การปล่อยคลื่นอัลตราซาวด์ลงไปในชั้นผิวที่ลึก หรือที่เรียกว่าชั้น SMAS ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับที่หมอผ่าตัดใช้ยกกระชับหน้านั่นเอง พลังงานความร้อนที่มากพอนี้จะเข้าไปทำให้เกิดกระบวนสร้างเนื้อเยื่อหรือคอลลาเจนใหม่ ทำให้ผิวหนังค่อยๆ กลับมากระชับมากขึ้นทำให้คุณภาพผิวดีขึ้น ชะลอความเสื่อมของผิวได้ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว เราสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงเบื้องต้นได้ทันทีหลังทำ แต่จะเห็นผลชัดเจนที่ 2 – 3 เดือน และเห็นผลชัดเจนที่สุดที่ 6 เดือนหลังทำ เนื่องจากร่างกายจะค่อยๆ ผลิตคอลลาเจนขึ้นมาใหม่นั่นเอง ซึ่งการทำ HIFU สามารถทำได้ทั่วทั้งใบหน้าหรือเฉพาะส่วนก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับใครที่เริ่มสนใจอยากจะทดลองนวัตกรรมการกระชับผิวหน้านี้คุณหมอแนะนำว่า ควรเริ่มทำตั้งแต่อายุเข้าเลขสาม เนื่องจากผิวเริ่มหยุดผลิตคอลลาเจนแล้ว ดังนั้นการเริ่มเข้าไปกระตุ้นผิวให้ผลิตคอลลาเจนตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผิวหน้าของเรากระชับดูอ่อนเยาว์ และควรที่จะกลับมากระตุ้นคอลลาเจนด้วยการทำ HIFU อย่างน้อยปีละครั้งเพื่อให้การทำงานของเซลล์ในชั้นผิวทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

มีวิธีอื่นอีกไหมที่จะช่วยให้ผิวหน้าเรากระชับ

ในหลายครั้งคนมักจะเข้าใจผิดว่าการกระชับผิวนั้นสามารถทำได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์ การฉีดฟิลเลอร์ หรือการร้อยไหม กระบวนการเหล่านี้มีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งโดยหลักการแล้ววิธีการเหล่านี้ไม่ได้เป็นการเข้าไปกระตุ้นคอลลาเจนเพื่อให้เกิดการกระชับของผิวหน้า โดยการฉีดโบท็อกซ์นั้นไม่ใช่การกระชับแต่เป็นแค่เพียงการลดริ้วรอยหรือเป็นการยกหน้าเท่านั้น ส่วนการฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นเพียงแค่การเติมเต็มจุดบกพร่องต่างๆ บนใบหน้าเพื่อความสวยงาม และการร้อยไหมก็เป็นแค่การดึงหน้าเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการกระตุ้นคอลลาเจนใดๆ วิธีการที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิวให้ผิวหน้ากระชับได้จริงๆ ก็คือการใช้เครื่องมือที่เป็น Energy Base Device เช่น HIFU เท่านั้น

ข้อจำกัดของการทำ HIFU

สำหรับคนที่ต้องการกระชับผิวด้วยการทำ HIFU นั้นไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าคุณจะเป็นคนผิวแพ้ง่ายก็ตาม แต่สำหรับบางคนที่มีการฝัง Pace Maker หรือเครื่องช่วยกระตุ้นหัวใจจำเป็นต้องแจ้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน อย่างไรก็ตามหากคุณเคยทำทั้งฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์มาก่อนก็สามารถทำ HIFU ได้เช่นเดียวกัน แต่อาจต้องเว้นระยะเวลาไว้ประมาน 1 – 2 เดือนซึ่งต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาก่อนเช่นเดียวกัน

ดังนั้นหากต้องการมีผิวหน้าที่ดูสุขภาพดีไม่หย่อนคล้อย การเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะแสงแดด มลภาวะ การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ก็ช่วยป้องกันได้ประมาณหนึ่ง รวมถึงการกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างฝรั่ง กีวี่ มะละกอ สตรอเบอรี่ ฯลฯ ก็สามารถช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของผิวได้เช่นกัน แต่หากต้องการรักษาให้ผิวหน้ากลับมากระชับมากยิ่งขึ้น การใช้เครื่องมือที่ปล่อยพลังงานความร้อนออกมากระตุ้นผิวชั้นโครงสร้างอย่างการทำ HIFU ก็เป็นตัวช่วยที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมมากในขณะนี้




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ผิวหนังเลเซอร์และความงาม
ชั้น2A โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 369, 370



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล: