โรคแผลในปากและเหงือกอักเสบ

โรคของปากและเหงือกบางครั้งก็นำความทุกข์ทรมานมาสู่เจ้าของปากเป็นอย่างมาก เรามารู้จักโรคภายในช่องปากและวิธีรักษากันดีกว่า

โรคเหงือกอักเสบ (Gingivitis) อาการคือ เหงือกรอบๆ ฟันบวมตึงและบางครั้งอาจมีเลือดออกด้วย ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวด บางครั้งจะรู้สึกคล้ายปวดฟัน สาเหตุอาจเกิดจากการขาดวิตามินซีเป็นเวลานาน การขบเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งมากๆ หรือการแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี

เยื่อบุในช่องปากอักเสบ (Stomatitis) เป็นอาการที่เยื่อบุอ่อนภายในช่องปากและรอบๆ ริมฝีปากอักเสบ คนไข้จะมีความรู้สึกเจ็บปวดมากเวลาอ้าปากหรือเวลารับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว เผ็ด ร้อน สาเหตุของโรคอาจเกิดจากการแพ้ยา ถูกสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง หรือเป็นผลมาจากระบบภูมิต้านทานของคนไข้มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีการทำลายของเซลล์เยื่ออ่อนๆ หรือการขาดวิตามินบี 1

โรคแผลในปาก (Mouth ulcers) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าแผลร้อนใน (Aphthous ulcers) เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุด คนไข้บางคนเป็นเกือบทุกเดือน เช่น ทุกครั้งที่จะมีรอบเดือน อดนอน หรือเครียดมากๆ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดบริเวณแผล เนื่องจากเยื่อบุอ่อนอักเสบและเป็นแผลที่ค่อนข้างลึก สาเหตุอื่นอาจเกิดจากการกดทับหรือเสียดสีจากฟันปลอมที่หลวมไป ซึ่งจะมีผลให้เหงือกและเยื่อบุปากเป็นแผลตามมา การรักษา คนไข้มักมีความเชื่อว่าเป็นโรคร้อนในและหาซื้อยาขมมารับประทาน ที่จริงโรคร้อนในไม่มีในตำราแพทย์แผนปัจจุบัน ส่วนยาขมจะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ไม่มีการพิสูจน์หรือทดลองทางการแพทย์ใดๆ ว่ามีผลในการรักษาโรคเหงือกอักเสบและแผลในปาก การรักษาที่ถูกต้องคือการแก้ที่สาเหตุของโรค เช่น ถ้าเป็นแผลมาจากฟันปลอมก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด ไม่อดนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ออกกำลังกายเป็นประจำ และพยายามรักษาสุขอนามัยในช่องปาก

เรียบเรียงโดย :
ศูนย์ : ทันตกรรม
ปรึกษาทันตแพทย์ : 02-391-0011