ปัญหาผิวแห้ง

เมื่อปลายปีอากาศหนาวเย็นจากประเทศจีนก็เริ่มพัดผ่านมาถึงเมืองไทย บริเวณภาคเหนือ อีสานและภาคกลาง ความชื้นในอากาศทั่วไปก็ลดลง ปัญหาผิวแห้งในช่วงเวลานี้ของทุกปีจึงพบได้บ่อยๆ ผิวชั้นหนังกำพร้าส่วนบนสุดนั้นจะเป็นชั้นขี้ไคล ซึ่งเกิดจากการอัดตัวก้นแน่นเป็นแผงของเซลที่ตายแล้ว ทำหน้าที่เหมื่อกำแพงด้านปราการ มีไว้ป้องกันเซลที่มีชีวิตชั้นล่างๆ จากการบาดเจ็บ รวมถึงเป็นที่รวมสารต่างๆ ประมาณ 30 กว่าชนิดที่สร้างขึ้นตามธรมมชาติ ทำหน้าที่ร่วมกันช่วยรักษาความชุ่มชื้น และเคลือบผิวไว้เพื่อมิให้สูญเสียน้ำแก่อากาศรอบข้าง เซลที่ตายแล้วในชั้นขี้ไคลจะค่อยๆ หลุดออกไปทีละเล็กทีละน้อย เป็นขุยละเอียดมากโดยเราไม่รู้ตัว ชบวนการนี้ต้องอาศัยเอ็นไซม์พิเศษย่อยทำลายแรงยึดเหนี่ยวระหว่างเซลให้หลุดออกจากกัน ในภาวะผิวแห้ง ขาดแคลนน้ำเอ็นไซม์ชนิดนี้จะไม่ทำงาน เซลชั้นขี้ไคลจึงหลุดออกจากกัน ไม่จับแน่นเป็นแผ่นที่เราเห็นเป็นขุย แผ่นขาว ผิวแห้งนั่นเอง ผิวที่แห้งนี้จะไม่มีความยืดหยุ่น ทำให้เกิดเปราะ ปริ แตกง่าย และเกิดมีช่วงโหว่ที่เป็นช่องทางให้เสียน้ำมากขึ้น ผิวจึงยิ่งแห้งขึ้นไปอีก ทั้งยังก่อให้เกิดการอักเสบขึ้นบนชั้นใต้ผิวหนัง ผู้ป่วยก็จะมีอาการคัน เจ็บๆ แสบๆ ได้ บางคร้งเชื้อแบคทีเรียก็อาจจะแทรกเข้ามาติดเชื้อด้วยก็ได้

ปัญหาผิวแห้งเกิดได้จากหลายสาเหตุ

เช่น โรคทางกรรมพันธุ์หลายๆ โรคที่ขากสารอุ้มความชื้น ทำให้เกิดผิวแห้งอักเสบเรื้อรัง หรือการฟอกสบู่แรงๆ สัมผัสน้ำ และผงซักฟอกบ่อยๆ ชะล้างสารพิเศษที่เคลือบผิวตามธรรมชาติออกไป หรือภูมิอากาศในฤดูหนาว เป็นต้น

ครีมบำรุงผิวจึงมีบทบาทสำคัญ

ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งได้โดยทำหน้าที่เข้าไปอุดช่องโหว่ และรอยปริแตกของผิว และเคลือบผิว ไว้ป้องกันการระเหยสูญเสียน้ำจากผิว รวมทั้งช่วยดึงดูดอุ้มความชื้นให้เข้ามาอยู่ที่ผิวด้วย

ในปัจจุบันครีมบำรุงผิวในท้องตลาดมีอยู่มากมายให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับความแห้งมากหรือแห้งน้อยของผิว ถ้าผิวที่กำลังอักเสบ การเลือกใช้ครีมที่ปรับเป็นกรดอ่อนๆ ก็จะทำให้ไม่รู้สึกระคาย ถ้ามีปัญหาแพ้น้ำหอม ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำหอมผสมอยู่ ครีมบางชนิดก็มีสูตรปรุงแต่ง ใส่สารยากันแดด สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และกรดผลไม้ให้น่าใช้ยิ่งขึ้น การเลือกสบู่ให้ถูกกับผิวก็ช่วยลดปัญหาผิวแห้งได้บ้าง ถ้าเป็นสบู่ที่มีความเป็นกรดอ่อนๆ และมีสารอุ้มความชื้นก็จะเหมาะกับคนผิวแห้งในฤดูนี้ นอกจากนี้บริวเณปลายแขนปลายขานั้นมีต่อมไขมันน้อยกว่าที่ลำตัว จึงควารฟอกสบู่ให้น้อยลง ในกรณีที่ได้พยายามใช้สบู่อ่อนๆ และทาครีมบำรุงผิวบ่อยๆ แล้วก็ยังไม่ดีชึ้น จึงเป็นการสมควรที่ต้องปรึกษาแพทย์ เพราะอาจมีการอักเสบของผิวหนังร่วมด้วยการลดการอักเสบของผิวด้วย จึงจะแก้ปัญหาได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : พญ.ปาริชาต ชลิดาพงศ์
ศูนย์ : ผิวหนังเลเซอร์และความงาม
ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเลเซอร์และความงาม : 02-391-0011