กระเนื้อ

เมื่ออายุมากขึ้น สภาพผิวพรรณของเราก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากการทำลายของแสงแดด และการชราภาพจากธรรมชาติภายในตัวเราเอง ทุกๆ คนก็จะมีตกกระ และกระเนื้อเกิดขึ้นบนผิวหนังตามตำแหน่งต่างๆ ของร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ที่หน้าและแขนซึ่งถูกแดดถูกลมมากกว่าส่วนอื่นๆ ก็จะมีปริมาณมากที่สุด

กระธรรมดาจะเป็นจุดสีน้ำตาล มีผิวเรียบ ส่วนกระเนื้อจะนูนขึ้นมาจากผิวรอบข้าง มีผิวขรุขระจนบางครั้งนึกว่าเป็นหูด อาจจะบางบ้างหนากบ้างต่างกันออกไป มีสีตึ้งแต่สีเนื้อจนอาจจะเข้มออกสีน้ำตาลดำ กระเนื้อนั้นเราถือว่าเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งของเซลชั้นหนังกำพร้าที่พบบ่อยที่สุด สาเหตุการเกิดที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับอายุที่มากขึ้น แสงแดด และความชราภาพของผิวหนัง คนผิวขาวมักจะมีกระเนื้อมากกว่าคนผิวสีน้ำผึ้ง ในรายที่มีกระเนื้อจำนวนมากๆ ตามผิวหนังจะมีประวัติมีคนในครอบครัวมีปํญหาเช่นนี้ด้วย เราพบว่าเป็นกรรมพันธุ์ชนิดลักษณะยีนส์เด่น ซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะส่งต่อให้ลูกรุ่นถัดไปมีถึง 50 เปอร์เซ็นต์ บางครั้งนานๆ ทีก็จะพบว่ามีกระเนื้อเกิดเพิ่มอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้นตามผิวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ซึ่งอาจจะเกิดตามการเกิดผิวหนังอักเสบรุนแรง ผิวหนังไหม้จากแสงแดดเผา หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับมะเร็งของระบบทางเดินอาหารก็เป็นได้

โดยทั่วไปแล้ว กระเนื้อด้วยตัวของมันเองไม่มีพิษสงอันตรายอะไร และไม่มีวันกลายเป็นมะเร็งผิวหนังด้วย แต่เนื่องจากความที่เป็นเนื้องอกจึงไม่หยุดโต จะขยายขนาดไปเรื่อยๆ อย่างช้าๆ และบางครั้งมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนังเซลสร้างสีที่อันตรายหรือไม่ ดังนั้นถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้นมทา ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ทางผิวหนัง

ปัญหาจากกระเนื้อที่ผู้ป่วยมาพบแพทย์บ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็นเรื่องความสวยงาม เพราะทำให้ใบหน้าไม่เรียบ มีเม็ดเป็นรอยขรุขระ ทำให้ทาแป้งไม่เนียน ไม่ติดหน้า นอดจากนี้ก็มีบางครั้งที่กระเนื้อหนามาก เกิดมาอยู่ใต้ตา ทำให้บดบังการมองเห็น หรือบางครั้งกระเนื้อเกิดถลอกและอักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย

การกำจัดกระเนื้อออกไปมีหลายวิธี เช่น ใช้เลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ ความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลว หรือใช้ไฟฟ้าจี้ก็ได้ ทั้งนี้แล้วแต่สมควรเป็นกรณีไปค่ะ

เรียบเรียงโดย : พญ.ปาริชาต ชลิดาพงศ์
ศูนย์ : ผิวหนังเลเซอร์และความงาม
ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเลเซอร์และความงาม : 02-391-0011